Peningamál - 01.11.2000, Side 52

Peningamál - 01.11.2000, Side 52
stöðugleika fjármálakerfisins. Af þeim 94 ríkjum sem könnunin nær til fylla 78 þennan flokk. Seðla- banki Íslands er í dag í hópi með 16 ríkjum sem hafa annars konar lögbundið markmið. Seðlabanki Íslands mælist því í 25.-27. sæti meðal iðnríkja og í 79.-90. sæti meðal þeirra 94 ríkja sem könnunin nær til. Í samanburði við önnur lönd virðast því lög Seðlabanka Íslands ekki kveða nógu skýrt á um hvert meginmarkmið peningastefnunnar eigi að vera og þar sem lögin kveða á um önnur, og mögulega ósam- rýmanleg, markmið virðist vanta að markmiðunum sé forgangsraðað. Lögin kveða svo á að hlutverk Seðlabankans sé að tryggja verðstöðugleika, sem fyllsta og hagkvæmasta nýtingu á framleiðslugetu atvinnuveganna, að varðveita gjaldeyrisforða sem nægi til að tryggja frjáls viðskipti við útlönd o.fl. Hér er því um að ræða markmið sem geta stangast á í grundvallaratriðum og eru jafnvel utan áhrifasviðs Seðlabankans. Ef breyta á þessu ákvæði í átt til fyrirkomulags annarra iðnríkja virðast tvær leiðir helst færar. Í fyrsta lagi sama leið og var farin t.d. í Svíþjóð, Kanada og Nýja Sjálandi en í lögum þessara landa er eingöngu kveðið á um verðstöðugleika sem markmið peningastefnunnar. Annar möguleiki væri hins vegar að fara sömu leið og t.d. í Bretlandi og ECB en í þeirra lögum segir að meginmarkmið peningastefn- unnar sé verðstöðugleiki en að seðlabankinn skuli einnig styðja almenna efnahagsþróun í landinu, telji bankinn það ekki stefna verðstöðugleikanum í hættu. Vert er að leggja áherslu á að í reynd er lítill mun- ur á þessum tveimur leiðum. Þannig leggja t.d. seðla- bankar Svíþjóðar, Kanada og Nýja Sjálands ekki minna upp úr þróun raunstærða og stöðugleika fjár- málakerfisins en seðlabankar annarra landa (sjá t.d. umfjöllun í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1). Markmiðssjálfstæði Mjög misjafnt er milli landa hvort seðlabankar komi að ákvörðun um endanlegt markmið peningastefn- unnar. Í ECB, Bandaríkjunum og Japan er t.d. ákvörðunin í höndum seðlabankans (þótt hún sé síðan bundin í lög, sett af þingi) en í Bretlandi og Noregi eingöngu í höndum ríkisstjórnar. Mörg ríki, PENINGAMÁL 2000/4 51 Tafla 1 Sjálfstæði seðlabanka víða um heim 19981 Áhersla Mark- Tækja- Fjár- Ráðningar- Heildar- á verð- miðs- sjálf- mögnun á tími banka- sjálf- stöðugleika sjálfstæði stæði ríkissjóði stjóra stæði Bandaríkin ................................................... 7,5 10,0 10,0 10,0 4,3 9,2 Bretland ....................................................... 7,5 0,0 10,0 10,0 5,7 7,7 ECB ............................................................. 7,5 10,0 10,0 10,0 5,7 9,3 Japan ............................................................ 7,5 10,0 10,0 10,0 5,7 9,3 Iðnríki .......................................................... 7,3 7,1 9,5 9,6 5,7 8,6 Umskiptaríki ................................................ 8,5 5,9 9,1 7,8 7,0 8,0 Þróunarríki ................................................... 7,1 5,8 7,1 6,1 5,1 6,5 Danmörk ...................................................... 7,5 5,0 10,0 10,0 10,0 8,8 Finnland ....................................................... 7,5 10,0 10,0 10,0 5,7 9,3 Noregur ........................................................ 0,0 0,0 6,7 10,0 7,1 5,7 Svíþjóð ......................................................... 10,0 10,0 10,0 10,0 5,7 9,7 Ísland ........................................................... 5,0 5,0 3,3 10,0 5,7 6,1 Sæti Íslands meðal iðnríkja ......................... 25.-27. 16.-25. 28. 1.-26. 7.-23. 27. Sæti Íslands meðal allra ríkja ...................... 79.-90. 36.-81. 79.-89. 1.-45. 30.-74. 74. 1. Matið miðast við stöðuna síðla árs 1998. Hins vegar hafa þær breytingar verið gerðar á tölum Frys og félaga að staða aðildarríkja EMU er uppfærð til samræmis við stöðu evrópska seðlabankans. Hæsta einkunn er 10. Iðnríkin eru 28 talsins en heildarfjöldi ríkja 94. Heimildir: Fry og félagar (2000) og heimasíður ýmissa seðlabanka.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.