Peningamál - 01.11.2002, Side 61

Peningamál - 01.11.2002, Side 61
Því virðist sem ekki tapist miklar upplýsingar um framtíðarþróun verðbólgu við að útiloka matvörur og opinbera þjónustu við mat á kjarnaverðbólgu. Hins vegar tapast miklar upplýsingar við að taka út hús- næðislið vísitölunnar. Ekki er eins ljóst hvort mikil- vægar upplýsingar tapist við að taka út bensínverð. Þróun bensínverðs hefur ágætis vísbendingargildi fyrir framtíðarverðbólgu eitt og sér en það virðast hins vegar ekki tapast miklar upplýsingar við að sleppa bensínverði þar sem vísbendingargildi vísitölu neysluverðs án bensíns er ekkert síðra en annarra verðvísitalna. 3.4. Val á kjarnavísitölum: Almennar niðurstöður Eins og áður hefur komið fram getur verið heppilegt við mat á kjarnaverðbólgu að undanskilja þætti sem eru töluvert sveiflukenndir, eru utan áhrifasviðs peningastefnunnar eða endurspegla hlutfallslegar verðbreytingar sem ekki er rétt að peningastefnan bregðist við. Hins vegar er æskilegt að viðkomandi mælikvarði á kjarnaverðbólgu sýni sams konar lang- tímahegðun og almennur mælikvarði á fram- færslukostnað, þ.e. meðalverðbólga mæld út frá kjarnavísitölu ætti að vera nokkurn veginn sú sama og meðalverðbólga mæld út frá almennu neysluverð- lagi. Að sama skapi er mikilvægt að ekki sé dregið úr vísbendingargildi verðbólgu líðandi stundar fyrir framtíðarverðbólgu með því að útiloka stærðir sem hafa töluvert forsagnargildi fyrir framtíðarverðbólgu. Ofangreind greining gefur þá niðurstöðu að þeir þættir sem helst stuðla að því að draga úr ófyrir- séðum sveiflum í verðbólgu eru matvörur og bensín. Að sama skapi eru þetta allt undirliðir sem eru meira eða minna utan áhrifasviðs peningastefnunnar, ýmist vegna þess að um verð háð opinberum ákvörðunum er að ræða, eða það er ákvarðað á alþjóðlegum mörkuðum, eins og bensínverð sem þar að auki endurspeglar hlutfallslegar verðbreytingar sem ekki er talið heppilegt að peningastefnan bregðist við. Þrátt fyrir að verð opinberrar þjónustu sé ekki mjög sveiflukennt og útilokun þess því ekki líkleg til að draga úr ófyrirséðum sveiflum í verðbólgu, getur einnig verið heppilegt að undanskilja þennan undirlið þar sem hann er, samkvæmt orðanna hljóðan, háður opinberum verðákvörðunum, auk þess sem verð- ákvarðanir á opinberri þjónustu ráðast í megin- atriðum af öðrum þáttum en verðlagning þjónustu á markaði og er því í stórum dráttum utan áhrifasviðs peningastefnunnar. Þá eru það viðbótarrök að opin- berar verðákvarðanir hafa haft tilhneigingu til að þjappast saman á ákveðnum dagsetningum. Í þessu ljósi var ákveðið að fyrri mælikvarðinn á kjarnaverðbólgu, kjarnaverðvísitala 1, sé vísitala neysluverðs án matvöru (þ.e. grænmetis, ávaxta og búvöru) og bensíns. Miðað við stöðuna í október sl. inniheldur þessi vísitala um 89% þeirra útgjaldaþátta sem vísitala neysluverðs inniheldur. Seinni mæli- kvarðinn, sem nefndur verður kjarnavísitala 2, undanskilur til viðbótar verð opinberrar þjónustu. Miðað við stöðuna í október sl. inniheldur þessi vísi- tala um 82% þeirra útgjaldaþátta sem vísitala neyslu- verðs inniheldur.10 Greiningin hér að ofan bendir til þess að mikil- vægar upplýsingar um framtíðarþróun almennrar verðbólgu tapist ekki við að undanskilja þessa undir- þætti út úr vísitölu neysluverðs. Hins vegar þótti ekki rétt að taka húsnæðisverð út við mat á kjarna- verðbólgu þar sem það skilaði engum ábata í minni sveiflum auk þess sem mikilvægar upplýsingar um framtíðarverðbólgu virtust tapast.11 Mynd 1 sýnir verðbólguþróun frá 1994, mælda með þessum tveimur kjarnavísitölum, ásamt verð- PENINGAMÁL 2002/4 60 1994 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 0 2 4 6 8 10 % Verðbólga á mælikvarða vísitölu neysluverðs og kjarnavísitalna janúar 1994 - október 2002 Heimild: Hagstofa Íslands. Kjarnavísitala 1 Kjarnavísitala 2 Vísitala neysluverðs 10. Vægið jókst úr um 75% í um 82% í apríl sl. þegar öll símaþjónusta var skilgreind sem samkeppnisrekstur en ekki sem opinber þjónusta. 11. Þar að auki eru ýmis hagræn rök fyrir því að horfa til þróunar hús- næðisverðs við mat á undirliggjandi verðbólguþróun þar sem hækkun húsnæðisverðs getur endurspeglað eftirspurnarþenslu sem kemur til- tölulega fljótt fram í hækkun húsnæðisverðs sem gæti brotist fram síðar í aukningu almennrar verðbólgu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.