Peningamál - 01.11.2002, Page 89

Peningamál - 01.11.2002, Page 89
Þýðir þetta dauðadóm hugmyndarinnar um einn seðlabankastjóra? Já, ef við erum að tala um að einn maður taki allar ákvarðanir í peningamálum. Nei, ef við erum að tala um einn aðalbankastjóra sem hefur peningastefnunefnd með sér til að taka þessar ákvarðanir. Þannig er fyrirkomulagið t.d. í Banda- ríkjunum, Bretlandi og Svíþjóð, svo að dæmi séu tekin. Þannig eiga t.d. níu meðlimir sæti í peninga- stefnunefnd Englandsbanka, þ.e. seðlabankastjórinn, tveir varaseðlabankastjórar, aðalhagfræðingur, yfir- maður peningamálaaðgerða og fjórir utanaðkomandi sérfræðingar. Flestir meðlimir peningastefnunefnda þessara þriggja banka eru hagfræðingar með reynslu af hagstjórn, rannsóknum eða af fjármálamarkaði. Sérfræðingar á sviði þjóðhagfræði, hagstjórnar og seðlabankastarfsemi eru fleiri en eiginlegir við- skiptabankamenn, enda eru þær ákvarðanir sem þess- ar nefndir taka eðlisólíkar ákvörðunum í viðskipta- bönkum.15 Þessum nefndum er gert að halda fundi með reglulegu millibili og tilkynna í lok þeirra um ákvörðun sína. Þess utan er þeim gert að birta a.m.k. úrdrátt úr fundargerðum sínum að ákveðnum tíma liðnum og gera þingi og þjóð með reglulegu millibili rækilega grein fyrir framkvæmd stefnunnar í peningamálum. Hvað er það svo sem þessar nefndir eru að ræða og hvað er þar með meginhlutverk seðlabankastjóra? Jú, þær ræða mest um það hvert sé ástand og horfur í efnahagsmálum og hvert vaxtastigið eigi því að vera. En þær ræða líka mismunandi mat á því hvernig vextir hafa áhrif á hagkerfið, þ.e. hvað sé „rétta“ líkanið af hagkerfinu. Þær ræða hvort grípa eigi inn í gjaldeyrismarkað, hvort og hvernig peningastefnan eigi að taka tillit til eignaverðs og fleira af þessu tagi. Í þessu efni njóta þær aðstoðar heils skara af hag- fræðingum, en að lokum er það þeirra að taka af- stöðu. Meðlimir peningastefnunefndanna eru síðan út um allt þjóðfélagið til að útskýra þá hugsun sem að baki mati og ákvörðunum þeirra liggur. Seðlabanki Íslands Hvernig stendur þá Seðlabanki Íslands í þessu sam- hengi? Allavega miklu betur en fyrir nokkrum árum, enda hafa á örfáum árum verið gerðar miklar breytingar á þeim ramma sem bankinn starfar eftir og hann hefur þróað starfshætti sína og skipulag. Bankinn hefur haft verðbólgumarkmið síðan í mars 2001. Ný lög um Seðlabanka Íslands voru samþykkt á Alþingi í maí á sama ári. Í þeim voru bankanum sett markmið í samræmi við þá hugsun að verðbólga sé þegar öllu er á botninn hvolft peningalegt fyrirbæri.16 Bankinn öðlaðist fullt sjálfstæði til að beita tækjum sínum til að ná þeim markmiðum sem honum hafa verið sett. Formlega er það forsætisráðherra sem setur bankanum verðbólgumarkmiðið en í fram- kvæmd hefur það verið ákvarðað í samráði og sátt. Verðbólgumarkmiðið er 2½%. Vegna ástandsins sem ríkti í þjóðarbúskapnum þegar ákveðið var að bank- inn færi á verðbólgumarkmið var gefinn aðlögunar- tími og skyldi markmiðið nást eigi síðar en 2003. Nú er útlit fyrir að það geti náðst fyrr. Á grundvelli laganna hefur Seðlabankinn sett sér starfsreglur um undirbúning, rökstuðning og kynn- ingu ákvarðana í peningamálum, sem byggja á þeim hugmyndum sem ég hef hér reifað um reikningsskil og gagnsæi.17 Reglurnar byggjast á eftirfarandi meginsjónarmiðum: • „Að tryggt sé eftir föngum að við ákvarðanir í peningamálum nýtist upplýsingar sem máli skipta og þekking starfsmanna Seðlabankans. • Að við ákvarðanir í peningamálum séu viðhöfð bestu fagleg vinnubrögð og að þær séu vel grund- aðar og í samræmi við markmið bankans. • Að ákvörðunarferlið auki gagnsæi peningastefn- unnar og auðveldi kynningu á henni. • Að fyrir liggi eftirá hvernig einstakar ákvarðanir voru teknar og hvaða ráð og rök lágu að baki.“ Samkvæmt lögunum fer þriggja manna banka- stjórn með ákvörðunarvald í peningamálum. Hún ber jafnframt ábyrgð á verðbólguspá bankans og mati hans á ástandi og horfum í efnahagsmálum. Aðrir sem að ferlinu koma eru því ráðgjafar. Ársfjórð- ungslega er gerð verðbólguspá, og er hún undirbúin á hagfræðisviði bankans. Spáin er birt í ársfjórð- ungsriti bankans, Peningamálum, ásamt mati hans á ástandi og horfum í efnahagsmálum og rökstuðningi fyrir stefnunni í peningamálum hverju sinni. Banka- 88 PENINGAMÁL 2002/4 16. Sjá Peningamál 2001/2 og 2001/3. 17. Sjá Peningamál 2002/1. 15. Reynsla af starfi í fjármálastofnunum getur hins vegar komið sér vel varðandi hitt meginhlutverk seðlabanka, þ.e. að stuðla að virku og öruggu fjármálakerfi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.