Peningamál - 01.11.2002, Side 94

Peningamál - 01.11.2002, Side 94
PENINGAMÁL 2002/4 93 Spilling er þrengra hugtak sem snýr að hugsanlegri misnotkun valdhafa á almannafé eða aðstöðu. Þessi tvö hugtök eru nátengd því að það umhverfi sem skortir stjórnfestu getur verið gróðrarstía fyrir hvers kyns spillingu. Orsök spillingar er oft efnahagslegs eðlis og afleiðingarnar líka, því að spilling er skaðleg öllu efnahagskerfinu. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn leggur mikið upp úr því að góð stjórnfesta ríki hjá aðildarlöndum sínum og hefur látið þessi mál til sín taka. Góðir stjórnarhættir auka líkurnar á því að efna- hagskerfið sé skilvirkt. Sjóðurinn hefur stuðlað að vönduðum stjórnunarháttum meðal annars með því að aðstoða aðildarríkin við að auka gagnsæi opin- berrar stjórnsýslu og hindra spillingu. Fjallað er um þennan málaflokk í árlegum skýrslum um efnahags- mál í aðildarríkjunum í kjölfarið á reglubundnum heimsóknum sérfræðinga sjóðsins. Auk þess hefur Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn í samvinnu við Alþjóða- bankann unnið skipulega að því að hindra peninga- þvætti og fjármögnun hryðjuverka. 7. Gagnsæi Mikið hefur verið lagt upp úr því undanfarin misseri að auka gagnsæi (e. transparency) bæði hjá opinber- um aðilum og fyrirtækjum. Góður og greiður að- gangur að upplýsingum er mikilvægur fyrir hvers kyns stefnumótun og aðhald enda virðist hagsæld vera meiri hjá ríkjum sem hafa tileinkað sér slík vinnubrögð. Sjóðurinn hefur m.a. beitt sér fyrir setn- ingu reglna um gagnsæi peningamála og ríkisfjár- mála.7 Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur einnig lagt sitt af mörkum til að auka gagnsæi stofnunarinnar. Fyrir tæpum tíu árum birti sjóðurinn aðeins brot af þeim gögnum sem þar urðu til. Nú er hins vegar greiður aðgangur að vinnu sérfræðinga sjóðsins á heimasíðu hans.8 Nánast öll stefnumótandi vinna er birt á heimasíðunni og um 60% skýrslna sem fjalla um hagkerfi einstakra ríkja eru gefnar út á opinberum vettvangi. Öll iðnríkin láta birta sínar skýrslur og flest ríkin í Mið- og Austur-Evrópu. Aftur á móti birta aðeins 20% ríkja í Mið-Austurlöndum, 36% í Asíu og 46% í Afríku skýrslur sjóðsins um hagkerfi viðkomandi ríkja. Sjóðurinn hvetur aðildarríki sín eindregið til að birta opinberlega skýrslur sem hann vinnur. Jafnframt er birt opinberlega öll innri endur- skoðun á starfi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Samstarf Norðurlanda og Eystrasaltsríkja Ísland á samstarf við Norðurlöndin og Eystrasalts- ríkin á vettvangi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Norður- löndin hafa starfað saman í áratugi á vettvangi sjóðs- ins en Eystrasaltsríkin gengu til liðs við þau árið 1992 eftir að þau höfðu hlotið aðild að sjóðnum. Saman mynda þessi ríki eitt af 24 svokölluðum kjör- dæmum (e. constituencies) sjóðsins. Ísland gegnir forystuhlutverki í kjördæminu árin 2002 og 2003. Í fjárhagsnefnd sjóðsins á hvert kjördæmi einn fulltrúa sem er ráðherra eða seðlabankastjóri. Geir H. Haarde, fjármálaráðherra, tók sæti í fjárhagsnefnd- inni fyrir hönd kjördæmisins til tveggja ára í upphafi árs 2002. Hvert kjördæmi velur einn fulltrúa í fram- kvæmdastjórn sjóðsins og í ársbyrjun 2002 tók Ólafur Ísleifsson, framkvæmdastjóri alþjóðasviðs Seðlabankans, sæti í henni. Jafnframt stýrir Ólafur skrifstofu kjördæmisins í Washington en á henni starfa sérfræðingar frá Norðurlöndum og Eystrasalts- ríkjum. Fjárhagsnefnd Norðurlanda og Eystrasalts- ríkjanna (e. Nordic Baltic Monetary and Financial Committee) fjallar einkum um samstarf landanna á vettvangi sjóðsins og mótar megináherslur kjör- dæmisins. Í henni sitja tveir fulltrúar frá hverju land- anna. Ingimundur Friðriksson, nú seðlabankastjóri, varð formaður nefndarinnar í byrjun árs 2002 en auk hans situr Ólafur Davíðsson ráðuneytisstjóri í for- sætisráðuneytinu í nefndinni fyrir hönd Íslands. Undir þessari nefnd starfar varafulltrúanefnd sem í sitja fulltrúar allra landanna átta. Forystuhlutverki Íslands í kjördæminu tilheyrir meðal annars að annast samræmingu á afstöðu kjör- dæmisins til helstu mála sem til umfjöllunar koma í framkvæmdastjórn sjóðsins hverju sinni og er það viðfangsefni í höndum Seðlabankans. Fyrir fundi framkvæmdastjórnar eru sjónarmið kjördæmisins í mikilvægum málum samræmd á vettvangi seðla- banka og fjármála- eða efnahagsráðuneyta Norður- landa og Eystrasaltsríkja. Að öðru leyti undirbýr skrifstofa kjördæmisins í sjóðnum afstöðu kjör- dæmisins í samræmi við viðurkennda stefnu þess.7. Sjá grein um gagnsæi í Peningamálum 2000/3. 8. http://www.imf.org.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.