Peningamál - 01.11.2002, Síða 94

Peningamál - 01.11.2002, Síða 94
PENINGAMÁL 2002/4 93 Spilling er þrengra hugtak sem snýr að hugsanlegri misnotkun valdhafa á almannafé eða aðstöðu. Þessi tvö hugtök eru nátengd því að það umhverfi sem skortir stjórnfestu getur verið gróðrarstía fyrir hvers kyns spillingu. Orsök spillingar er oft efnahagslegs eðlis og afleiðingarnar líka, því að spilling er skaðleg öllu efnahagskerfinu. Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn leggur mikið upp úr því að góð stjórnfesta ríki hjá aðildarlöndum sínum og hefur látið þessi mál til sín taka. Góðir stjórnarhættir auka líkurnar á því að efna- hagskerfið sé skilvirkt. Sjóðurinn hefur stuðlað að vönduðum stjórnunarháttum meðal annars með því að aðstoða aðildarríkin við að auka gagnsæi opin- berrar stjórnsýslu og hindra spillingu. Fjallað er um þennan málaflokk í árlegum skýrslum um efnahags- mál í aðildarríkjunum í kjölfarið á reglubundnum heimsóknum sérfræðinga sjóðsins. Auk þess hefur Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn í samvinnu við Alþjóða- bankann unnið skipulega að því að hindra peninga- þvætti og fjármögnun hryðjuverka. 7. Gagnsæi Mikið hefur verið lagt upp úr því undanfarin misseri að auka gagnsæi (e. transparency) bæði hjá opinber- um aðilum og fyrirtækjum. Góður og greiður að- gangur að upplýsingum er mikilvægur fyrir hvers kyns stefnumótun og aðhald enda virðist hagsæld vera meiri hjá ríkjum sem hafa tileinkað sér slík vinnubrögð. Sjóðurinn hefur m.a. beitt sér fyrir setn- ingu reglna um gagnsæi peningamála og ríkisfjár- mála.7 Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn hefur einnig lagt sitt af mörkum til að auka gagnsæi stofnunarinnar. Fyrir tæpum tíu árum birti sjóðurinn aðeins brot af þeim gögnum sem þar urðu til. Nú er hins vegar greiður aðgangur að vinnu sérfræðinga sjóðsins á heimasíðu hans.8 Nánast öll stefnumótandi vinna er birt á heimasíðunni og um 60% skýrslna sem fjalla um hagkerfi einstakra ríkja eru gefnar út á opinberum vettvangi. Öll iðnríkin láta birta sínar skýrslur og flest ríkin í Mið- og Austur-Evrópu. Aftur á móti birta aðeins 20% ríkja í Mið-Austurlöndum, 36% í Asíu og 46% í Afríku skýrslur sjóðsins um hagkerfi viðkomandi ríkja. Sjóðurinn hvetur aðildarríki sín eindregið til að birta opinberlega skýrslur sem hann vinnur. Jafnframt er birt opinberlega öll innri endur- skoðun á starfi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Samstarf Norðurlanda og Eystrasaltsríkja Ísland á samstarf við Norðurlöndin og Eystrasalts- ríkin á vettvangi Alþjóðagjaldeyrissjóðsins. Norður- löndin hafa starfað saman í áratugi á vettvangi sjóðs- ins en Eystrasaltsríkin gengu til liðs við þau árið 1992 eftir að þau höfðu hlotið aðild að sjóðnum. Saman mynda þessi ríki eitt af 24 svokölluðum kjör- dæmum (e. constituencies) sjóðsins. Ísland gegnir forystuhlutverki í kjördæminu árin 2002 og 2003. Í fjárhagsnefnd sjóðsins á hvert kjördæmi einn fulltrúa sem er ráðherra eða seðlabankastjóri. Geir H. Haarde, fjármálaráðherra, tók sæti í fjárhagsnefnd- inni fyrir hönd kjördæmisins til tveggja ára í upphafi árs 2002. Hvert kjördæmi velur einn fulltrúa í fram- kvæmdastjórn sjóðsins og í ársbyrjun 2002 tók Ólafur Ísleifsson, framkvæmdastjóri alþjóðasviðs Seðlabankans, sæti í henni. Jafnframt stýrir Ólafur skrifstofu kjördæmisins í Washington en á henni starfa sérfræðingar frá Norðurlöndum og Eystrasalts- ríkjum. Fjárhagsnefnd Norðurlanda og Eystrasalts- ríkjanna (e. Nordic Baltic Monetary and Financial Committee) fjallar einkum um samstarf landanna á vettvangi sjóðsins og mótar megináherslur kjör- dæmisins. Í henni sitja tveir fulltrúar frá hverju land- anna. Ingimundur Friðriksson, nú seðlabankastjóri, varð formaður nefndarinnar í byrjun árs 2002 en auk hans situr Ólafur Davíðsson ráðuneytisstjóri í for- sætisráðuneytinu í nefndinni fyrir hönd Íslands. Undir þessari nefnd starfar varafulltrúanefnd sem í sitja fulltrúar allra landanna átta. Forystuhlutverki Íslands í kjördæminu tilheyrir meðal annars að annast samræmingu á afstöðu kjör- dæmisins til helstu mála sem til umfjöllunar koma í framkvæmdastjórn sjóðsins hverju sinni og er það viðfangsefni í höndum Seðlabankans. Fyrir fundi framkvæmdastjórnar eru sjónarmið kjördæmisins í mikilvægum málum samræmd á vettvangi seðla- banka og fjármála- eða efnahagsráðuneyta Norður- landa og Eystrasaltsríkja. Að öðru leyti undirbýr skrifstofa kjördæmisins í sjóðnum afstöðu kjör- dæmisins í samræmi við viðurkennda stefnu þess.7. Sjá grein um gagnsæi í Peningamálum 2000/3. 8. http://www.imf.org.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.