Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1987, Side 139

Skírnir - 01.04.1987, Side 139
SKÍRNIR SKIRNISMAL 133 Einstaklingurinn og athafnir hans eru enn kjarninn í því sem hin nýrri fræði - siðfræði og félagsfræði - hafa um sögurnar að segja. Með þessum fræðum er reynt að fella sögurnar inn í almennan hug- myndaramma sem að rökum tilheyrir sögunum, þótt hann komi ekki til umfjöllunar í þeim sjálfum. Viðureign þessara fræða við sögurnar skerpir skilning á þeim og dregur saman vitneskju um þær, en hafa jafnframt sömu áhrif og hinar fyrri atlögur, að hlut- gerva menningararfinn, búa enn betur um hann undir gleri. Við þessar nýju atlögur greinir menn enn á um margt sem einnig skiptir máli fyrir hin eldri fræði. Mikilvægast slíkra ágreiningsefna er líklega hve mikilla erlendra áhrifa og kristinna gætir í fornritunum. Ljóst er að slík áhrif hljóta að skipta máli hvað varðar siðaboð og samfé- lagsþróun sem lesa má úr sögunum, en þau skipta miklu minna máli þegar horft er til heildargerðar siðferðisins sem þar birtist eða til stöðumyndarinnar sem brugðið er upp af samfélaginu. Siðferðið sem birtist í sögunum er siðferði einstaklinga; siðferði einstaklings andspænis öðrum einstaklingum eða í félagi við aðra einstaklinga og þá andspænis enn öðrum. Þeir siðir sem þarna koma fram eru óháðir föstum viðmiðum utan hversdagslegrar lífs- baráttu og utan baráttu við aðra einstaklinga og taka ekki til samfé- lagsins í heild. Hugmyndin um samfélag virðist hvergi í sjónmáli í ritunum sjálfum, þótt auðvitað megi af þeim draga ályktanir um samfélagið sem þau lýsa og samfélagið sem þau eru sprottin úr. Þessar stöðumyndir samfélagsins virðast helst sýna, að það hafi varla verið annað en vettvangur átaka milli einstaklinga, félaga - í upphaflegri merkingu þess orðs - og ætta. Ættir, sem ef til vill mætti líta á sem vísa að samfélagi, skipta í raun ekki miklu máli þar sem frændur eru frændum verstir. Það sem þessi siðfræði leggur mönnum til lofs eða lasts er, eins og áður segir, hlutlægt, hlutlaust og nánast hlutgert, bundið við einstaklinginn sjálfan og árangur hans í að etja kapp við aðra. Þessi siðfræði er réttnefnd viðskipta- fræði. Ur þessari ofuráherslu á einstaklinginn má lesa það sem kalla mætti frumspekilega einstaklingshyggju. Það er eins og gengið sé útfrá því að maðurinn sé í eðli sínu aleinn og að allt sem unnt er að segja og vert er að taka á sé sprottið frá honum sjálfum og einum. Þessi einstaklingshyggja er ekki vísvituð einstaklingshyggja annarra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.