Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 89

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 89
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni bæði grísku og hebresku og unnu að því að þýða ritningamar úr frummálum á þjóðtungur. Þessi áherzla á elztu heimildir postula og frumkirkjunnar og að skoða kenningu og líf kirkjunnar í ljósi þeirra var eitt af sérkennum siðbótarhreyfinganna. Þess vegna lögðu siðbótarmennimir svo mikla áherzlu á, að safnaðarleiðtogar og predikarar kynnu grísku, mál Nýja testamentisins, og hebresku, mál Gamla testamentisins, auk latínu, alþjóðamáls kirkjunnar og alþjóðamáls fræðimanna. Þeir, sem áttu að boða mönnum fagnaðarerindi Jesú Krists á hverjum tíma, þurftu og þurfa að vera færir um að rýna frumtextann og meta þýðingar. Lúther leitaðist við í þýðingu sinni að fínna samsvarandi orðfæri og stíl á þýðingarmálinu og vísaði fram til okkar tíma í þýðingarstarfi, en eftirmenn hans hneigðust til að þræða frummálið í þýðingum. Málakennsla í latínuskólum, prestaskólum og guðfræðideildum átti ríkan þátt í þróun ýmissa greina málvísinda allt fram á okkar daga. Verður nánar vikið að þessu síðar. Meðal siðbótarmanna var áherzlan fyrst og fremst á innihaldi og kenningu. En rannsóknir á bókstaflegri merkingu frumtextans undirbjuggu þá þróun, sem varð á tíma skynsemishyggju og upplýsingar, þegar skipuleg fræðileg sögugagnrýni nútímans hófst. Þá hófst jafnframt sagnfræðileg umfjöllun biblíutexta í nútíma skilningi. Upphaf sagnfæðilegrar ritskýringar Það, sem hér fer næst á eftir, rekur stuttlega þróun rannsókna fram að 1800. Þáttaskil í sagnfræðilegri ritskýringu markar rómversk-kaþólski guðfræðingurinn Richard Simon (d. 1722). Hann varð fyrstur til að beita sögugagnrýni á Nýja testamentið. Hann leitaðist einnig við að finna sem upprunalegastan texta með samanburði handrita. Honum var því miður hafnað af sinni eigin kirkjureglu fyrir þetta. Fyrstur til að semja og gefa út sagnfræðilega inngangsfræði eða bókmenntasögu Nýja testamentisins í framhaldi af athugunum Richards Simons var J. D. Michaelis, prófessor í Göttingen (d. 1791). Hann ræðir í riti sínu m.a. spumingar um uppmna hinna einstöku rita Nýja testamentisins og myndun helgiritasafns Nýja testamentisins. Samtímamaður hans J. S. Semler, lútherskur prófessor í Halle (d. 1791), rekur í riti sínu sögu ritsafnsins og heldur því fram, að það byggist á vali kirkjunnar á 3. öld og síðari kynslóðir séu skyldugar að prófa þetta fyrir sig. Enn annar lútherskur samtímamaður þessara tveggja var H. S. Reimarus (d. 1768), prófessor í austurlandamálum í Hamborg. Hann gerði greinarmun á sagnfræðilegum Jesú frá Nazaret og kristsfræðilegri framsetningu frumkirkjunnar á honum. Með þessu hófst viðleitni guðfræðinga til að ná með sagnfræðilegum aðferðum aftur fyrir vitnisburð fmmkirkjunnar um Jesúm til hans sjálfs. En þessi viðleitni hefur fylgt nýjatestamentisfræðunum æ síðan. Söfnun handrita og lesháttarafbrigða eftir daga Richards Simons var haldið áfram fyrst í Englandi og síðar í Þýzkalandi. Merk tímamót markar útgáfa J. A. Bengels (d. 1752), lútherks prestaskólakennara í Denkendorf, 87
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.