Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 89

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Blaðsíða 89
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni bæði grísku og hebresku og unnu að því að þýða ritningamar úr frummálum á þjóðtungur. Þessi áherzla á elztu heimildir postula og frumkirkjunnar og að skoða kenningu og líf kirkjunnar í ljósi þeirra var eitt af sérkennum siðbótarhreyfinganna. Þess vegna lögðu siðbótarmennimir svo mikla áherzlu á, að safnaðarleiðtogar og predikarar kynnu grísku, mál Nýja testamentisins, og hebresku, mál Gamla testamentisins, auk latínu, alþjóðamáls kirkjunnar og alþjóðamáls fræðimanna. Þeir, sem áttu að boða mönnum fagnaðarerindi Jesú Krists á hverjum tíma, þurftu og þurfa að vera færir um að rýna frumtextann og meta þýðingar. Lúther leitaðist við í þýðingu sinni að fínna samsvarandi orðfæri og stíl á þýðingarmálinu og vísaði fram til okkar tíma í þýðingarstarfi, en eftirmenn hans hneigðust til að þræða frummálið í þýðingum. Málakennsla í latínuskólum, prestaskólum og guðfræðideildum átti ríkan þátt í þróun ýmissa greina málvísinda allt fram á okkar daga. Verður nánar vikið að þessu síðar. Meðal siðbótarmanna var áherzlan fyrst og fremst á innihaldi og kenningu. En rannsóknir á bókstaflegri merkingu frumtextans undirbjuggu þá þróun, sem varð á tíma skynsemishyggju og upplýsingar, þegar skipuleg fræðileg sögugagnrýni nútímans hófst. Þá hófst jafnframt sagnfræðileg umfjöllun biblíutexta í nútíma skilningi. Upphaf sagnfæðilegrar ritskýringar Það, sem hér fer næst á eftir, rekur stuttlega þróun rannsókna fram að 1800. Þáttaskil í sagnfræðilegri ritskýringu markar rómversk-kaþólski guðfræðingurinn Richard Simon (d. 1722). Hann varð fyrstur til að beita sögugagnrýni á Nýja testamentið. Hann leitaðist einnig við að finna sem upprunalegastan texta með samanburði handrita. Honum var því miður hafnað af sinni eigin kirkjureglu fyrir þetta. Fyrstur til að semja og gefa út sagnfræðilega inngangsfræði eða bókmenntasögu Nýja testamentisins í framhaldi af athugunum Richards Simons var J. D. Michaelis, prófessor í Göttingen (d. 1791). Hann ræðir í riti sínu m.a. spumingar um uppmna hinna einstöku rita Nýja testamentisins og myndun helgiritasafns Nýja testamentisins. Samtímamaður hans J. S. Semler, lútherskur prófessor í Halle (d. 1791), rekur í riti sínu sögu ritsafnsins og heldur því fram, að það byggist á vali kirkjunnar á 3. öld og síðari kynslóðir séu skyldugar að prófa þetta fyrir sig. Enn annar lútherskur samtímamaður þessara tveggja var H. S. Reimarus (d. 1768), prófessor í austurlandamálum í Hamborg. Hann gerði greinarmun á sagnfræðilegum Jesú frá Nazaret og kristsfræðilegri framsetningu frumkirkjunnar á honum. Með þessu hófst viðleitni guðfræðinga til að ná með sagnfræðilegum aðferðum aftur fyrir vitnisburð fmmkirkjunnar um Jesúm til hans sjálfs. En þessi viðleitni hefur fylgt nýjatestamentisfræðunum æ síðan. Söfnun handrita og lesháttarafbrigða eftir daga Richards Simons var haldið áfram fyrst í Englandi og síðar í Þýzkalandi. Merk tímamót markar útgáfa J. A. Bengels (d. 1752), lútherks prestaskólakennara í Denkendorf, 87
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.