Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 89

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 89
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni bæði grísku og hebresku og unnu að því að þýða ritningamar úr frummálum á þjóðtungur. Þessi áherzla á elztu heimildir postula og frumkirkjunnar og að skoða kenningu og líf kirkjunnar í ljósi þeirra var eitt af sérkennum siðbótarhreyfinganna. Þess vegna lögðu siðbótarmennimir svo mikla áherzlu á, að safnaðarleiðtogar og predikarar kynnu grísku, mál Nýja testamentisins, og hebresku, mál Gamla testamentisins, auk latínu, alþjóðamáls kirkjunnar og alþjóðamáls fræðimanna. Þeir, sem áttu að boða mönnum fagnaðarerindi Jesú Krists á hverjum tíma, þurftu og þurfa að vera færir um að rýna frumtextann og meta þýðingar. Lúther leitaðist við í þýðingu sinni að fínna samsvarandi orðfæri og stíl á þýðingarmálinu og vísaði fram til okkar tíma í þýðingarstarfi, en eftirmenn hans hneigðust til að þræða frummálið í þýðingum. Málakennsla í latínuskólum, prestaskólum og guðfræðideildum átti ríkan þátt í þróun ýmissa greina málvísinda allt fram á okkar daga. Verður nánar vikið að þessu síðar. Meðal siðbótarmanna var áherzlan fyrst og fremst á innihaldi og kenningu. En rannsóknir á bókstaflegri merkingu frumtextans undirbjuggu þá þróun, sem varð á tíma skynsemishyggju og upplýsingar, þegar skipuleg fræðileg sögugagnrýni nútímans hófst. Þá hófst jafnframt sagnfræðileg umfjöllun biblíutexta í nútíma skilningi. Upphaf sagnfæðilegrar ritskýringar Það, sem hér fer næst á eftir, rekur stuttlega þróun rannsókna fram að 1800. Þáttaskil í sagnfræðilegri ritskýringu markar rómversk-kaþólski guðfræðingurinn Richard Simon (d. 1722). Hann varð fyrstur til að beita sögugagnrýni á Nýja testamentið. Hann leitaðist einnig við að finna sem upprunalegastan texta með samanburði handrita. Honum var því miður hafnað af sinni eigin kirkjureglu fyrir þetta. Fyrstur til að semja og gefa út sagnfræðilega inngangsfræði eða bókmenntasögu Nýja testamentisins í framhaldi af athugunum Richards Simons var J. D. Michaelis, prófessor í Göttingen (d. 1791). Hann ræðir í riti sínu m.a. spumingar um uppmna hinna einstöku rita Nýja testamentisins og myndun helgiritasafns Nýja testamentisins. Samtímamaður hans J. S. Semler, lútherskur prófessor í Halle (d. 1791), rekur í riti sínu sögu ritsafnsins og heldur því fram, að það byggist á vali kirkjunnar á 3. öld og síðari kynslóðir séu skyldugar að prófa þetta fyrir sig. Enn annar lútherskur samtímamaður þessara tveggja var H. S. Reimarus (d. 1768), prófessor í austurlandamálum í Hamborg. Hann gerði greinarmun á sagnfræðilegum Jesú frá Nazaret og kristsfræðilegri framsetningu frumkirkjunnar á honum. Með þessu hófst viðleitni guðfræðinga til að ná með sagnfræðilegum aðferðum aftur fyrir vitnisburð fmmkirkjunnar um Jesúm til hans sjálfs. En þessi viðleitni hefur fylgt nýjatestamentisfræðunum æ síðan. Söfnun handrita og lesháttarafbrigða eftir daga Richards Simons var haldið áfram fyrst í Englandi og síðar í Þýzkalandi. Merk tímamót markar útgáfa J. A. Bengels (d. 1752), lútherks prestaskólakennara í Denkendorf, 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.