Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 101

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Side 101
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni endurspeglar ekki í spádómum Jesú um fall borgarinnar, hvemig hún féll. Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall virðast gera það, en vera notuð af Ignatíusi biskupi í Antiokíu á Sýrlandi um 100 og em því af flestum talin rituð um 80. Ræðuheimildin er talin hafa verið samin um svipað leyti og Markúsarguðspjall. En menn reyndu að komast lengra aftur. Arameisk áhrif í málfari Nýja testamentisins vom einkum áberandi í orðum Jesú eins og áður var sagt. Sá sem reyndi að sýna fram á, að Jesús hefði talað arameisku, var þýzkur prófessor G. Dalmann (d. 1941) í bók sinni Die Worte Jesu, sem kom út 1898. Lærisveinn hans, prófessor Joachim Jeremias, hefur gert tilraun til að finna arameiskt orðalag Jesú út frá gríska textanum, sbr. rit hans Die Abendmahlworte Jesu. Prófessor Matthew Black hefur í bók sinni An Arameic Approach fært rök að því, að rituð eða munnleg arameisk heimild liggi að baki hefðar samstoíhaguðspjallanna. Jóhannesarguðspjall stendur sér með mikið sérefni, þekkir guðspjallaform Markúsar og er ítarlegra í píslarsögunni. Ignatíus biskup þekkir efni þess, og er það því talið ritað fyrir 100 eins og áður sagði. A gmndvelli þeirra sögulegu heimilda, sem menn töldu sig hafa með tveggja heimilda kenningunni, og út frá aðskilnaði Tiibinger-skólans á sögulegum Jesú frá Nazaret og guðfræðilegri túlkun fmmkirkjunnar á honum, sem m.a. hinn áhrifamikli A. Hamack hafði tileinkað sér, töldu fræðimenn sig þess umkomna að rita ævisögu Jesú frá Nasaret. Þetta þýddi m.a., að litið var fram hjá guðfræðilegu efni Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar. Sá sem vakti athygli á því, að Markúsarguðspjall væri guðfræðilegt rit, var Wilhelm Wrede (d. 1906). Það gerði hann í bókinni Das Messiasgeheimnis in den Evangelien, sem út kom 1901. En sá, sem endanlega sýndi fram á, t.d. að mynd Adolfs Hamacks af siðakennaranum Jesú væri óskamynd fræðimannsins sjálfs, var lærdómsmaðurinn og síðar trúboðinn Albert Schweitzer (f. 1875) í riti sínu Die Geschichte der Leben Jesu Forschung frá 1892. Þess í stað dró Schweitzer fram þá drætti í predikun Jesú, sem endurspegluðu meðvitund hans um að vera Messías hinna síðustu tíma. Sjálfur taldi Schweitzer það misskilning Jesú. En með þessu riti sínu hafði Schweitzer vakið athygli á, að opinberunarrit Gyðinga og væntingar um síðustu tíma, sem þar birtast, vom mikilvægt baksvið til skilnings á lífi og kenningum Jesú. Bókmenntarannsóknir heimildagagmýninnar vöktu spumingar um, hvort hægt væri að komast aftur fyrir rimðu heimildimar til munnlegu hefðarinnar frá Jesú á tímabilinu frá um 35-65, og þá höfðu menn í huga bæði arameisku hefðina og gríska þýðingu hennar. Aður var getið, að Páll vísar um árið 51 til þessarar hefðar í fyrra bréfi sínu til Þesslóníkumanna. Það var m.a. fýrir áhrif rannsókna munnlegra hefða þjóðlegs efhis, að athugun í þessu tilliti hófst í biblíufræðum. Þýzki gamlatestamentisfræðingurinn H. Gunkel (d. 1932) reyndi að finna munnlegu hefðina að baki hinnar rituðu. Hann flokkaði efni Gamla testamentisins bæði út frá formi og innihaldi og greindi félagslegt 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.