Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 101

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Síða 101
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni endurspeglar ekki í spádómum Jesú um fall borgarinnar, hvemig hún féll. Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall virðast gera það, en vera notuð af Ignatíusi biskupi í Antiokíu á Sýrlandi um 100 og em því af flestum talin rituð um 80. Ræðuheimildin er talin hafa verið samin um svipað leyti og Markúsarguðspjall. En menn reyndu að komast lengra aftur. Arameisk áhrif í málfari Nýja testamentisins vom einkum áberandi í orðum Jesú eins og áður var sagt. Sá sem reyndi að sýna fram á, að Jesús hefði talað arameisku, var þýzkur prófessor G. Dalmann (d. 1941) í bók sinni Die Worte Jesu, sem kom út 1898. Lærisveinn hans, prófessor Joachim Jeremias, hefur gert tilraun til að finna arameiskt orðalag Jesú út frá gríska textanum, sbr. rit hans Die Abendmahlworte Jesu. Prófessor Matthew Black hefur í bók sinni An Arameic Approach fært rök að því, að rituð eða munnleg arameisk heimild liggi að baki hefðar samstoíhaguðspjallanna. Jóhannesarguðspjall stendur sér með mikið sérefni, þekkir guðspjallaform Markúsar og er ítarlegra í píslarsögunni. Ignatíus biskup þekkir efni þess, og er það því talið ritað fyrir 100 eins og áður sagði. A gmndvelli þeirra sögulegu heimilda, sem menn töldu sig hafa með tveggja heimilda kenningunni, og út frá aðskilnaði Tiibinger-skólans á sögulegum Jesú frá Nazaret og guðfræðilegri túlkun fmmkirkjunnar á honum, sem m.a. hinn áhrifamikli A. Hamack hafði tileinkað sér, töldu fræðimenn sig þess umkomna að rita ævisögu Jesú frá Nasaret. Þetta þýddi m.a., að litið var fram hjá guðfræðilegu efni Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar. Sá sem vakti athygli á því, að Markúsarguðspjall væri guðfræðilegt rit, var Wilhelm Wrede (d. 1906). Það gerði hann í bókinni Das Messiasgeheimnis in den Evangelien, sem út kom 1901. En sá, sem endanlega sýndi fram á, t.d. að mynd Adolfs Hamacks af siðakennaranum Jesú væri óskamynd fræðimannsins sjálfs, var lærdómsmaðurinn og síðar trúboðinn Albert Schweitzer (f. 1875) í riti sínu Die Geschichte der Leben Jesu Forschung frá 1892. Þess í stað dró Schweitzer fram þá drætti í predikun Jesú, sem endurspegluðu meðvitund hans um að vera Messías hinna síðustu tíma. Sjálfur taldi Schweitzer það misskilning Jesú. En með þessu riti sínu hafði Schweitzer vakið athygli á, að opinberunarrit Gyðinga og væntingar um síðustu tíma, sem þar birtast, vom mikilvægt baksvið til skilnings á lífi og kenningum Jesú. Bókmenntarannsóknir heimildagagmýninnar vöktu spumingar um, hvort hægt væri að komast aftur fyrir rimðu heimildimar til munnlegu hefðarinnar frá Jesú á tímabilinu frá um 35-65, og þá höfðu menn í huga bæði arameisku hefðina og gríska þýðingu hennar. Aður var getið, að Páll vísar um árið 51 til þessarar hefðar í fyrra bréfi sínu til Þesslóníkumanna. Það var m.a. fýrir áhrif rannsókna munnlegra hefða þjóðlegs efhis, að athugun í þessu tilliti hófst í biblíufræðum. Þýzki gamlatestamentisfræðingurinn H. Gunkel (d. 1932) reyndi að finna munnlegu hefðina að baki hinnar rituðu. Hann flokkaði efni Gamla testamentisins bæði út frá formi og innihaldi og greindi félagslegt 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.