Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 101

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1988, Page 101
Nýjatestamentisfæði áfangar og viðfangsefni endurspeglar ekki í spádómum Jesú um fall borgarinnar, hvemig hún féll. Matteusarguðspjall og Lúkasarguðspjall virðast gera það, en vera notuð af Ignatíusi biskupi í Antiokíu á Sýrlandi um 100 og em því af flestum talin rituð um 80. Ræðuheimildin er talin hafa verið samin um svipað leyti og Markúsarguðspjall. En menn reyndu að komast lengra aftur. Arameisk áhrif í málfari Nýja testamentisins vom einkum áberandi í orðum Jesú eins og áður var sagt. Sá sem reyndi að sýna fram á, að Jesús hefði talað arameisku, var þýzkur prófessor G. Dalmann (d. 1941) í bók sinni Die Worte Jesu, sem kom út 1898. Lærisveinn hans, prófessor Joachim Jeremias, hefur gert tilraun til að finna arameiskt orðalag Jesú út frá gríska textanum, sbr. rit hans Die Abendmahlworte Jesu. Prófessor Matthew Black hefur í bók sinni An Arameic Approach fært rök að því, að rituð eða munnleg arameisk heimild liggi að baki hefðar samstoíhaguðspjallanna. Jóhannesarguðspjall stendur sér með mikið sérefni, þekkir guðspjallaform Markúsar og er ítarlegra í píslarsögunni. Ignatíus biskup þekkir efni þess, og er það því talið ritað fyrir 100 eins og áður sagði. A gmndvelli þeirra sögulegu heimilda, sem menn töldu sig hafa með tveggja heimilda kenningunni, og út frá aðskilnaði Tiibinger-skólans á sögulegum Jesú frá Nazaret og guðfræðilegri túlkun fmmkirkjunnar á honum, sem m.a. hinn áhrifamikli A. Hamack hafði tileinkað sér, töldu fræðimenn sig þess umkomna að rita ævisögu Jesú frá Nasaret. Þetta þýddi m.a., að litið var fram hjá guðfræðilegu efni Markúsarguðspjalls og ræðuheimildarinnar. Sá sem vakti athygli á því, að Markúsarguðspjall væri guðfræðilegt rit, var Wilhelm Wrede (d. 1906). Það gerði hann í bókinni Das Messiasgeheimnis in den Evangelien, sem út kom 1901. En sá, sem endanlega sýndi fram á, t.d. að mynd Adolfs Hamacks af siðakennaranum Jesú væri óskamynd fræðimannsins sjálfs, var lærdómsmaðurinn og síðar trúboðinn Albert Schweitzer (f. 1875) í riti sínu Die Geschichte der Leben Jesu Forschung frá 1892. Þess í stað dró Schweitzer fram þá drætti í predikun Jesú, sem endurspegluðu meðvitund hans um að vera Messías hinna síðustu tíma. Sjálfur taldi Schweitzer það misskilning Jesú. En með þessu riti sínu hafði Schweitzer vakið athygli á, að opinberunarrit Gyðinga og væntingar um síðustu tíma, sem þar birtast, vom mikilvægt baksvið til skilnings á lífi og kenningum Jesú. Bókmenntarannsóknir heimildagagmýninnar vöktu spumingar um, hvort hægt væri að komast aftur fyrir rimðu heimildimar til munnlegu hefðarinnar frá Jesú á tímabilinu frá um 35-65, og þá höfðu menn í huga bæði arameisku hefðina og gríska þýðingu hennar. Aður var getið, að Páll vísar um árið 51 til þessarar hefðar í fyrra bréfi sínu til Þesslóníkumanna. Það var m.a. fýrir áhrif rannsókna munnlegra hefða þjóðlegs efhis, að athugun í þessu tilliti hófst í biblíufræðum. Þýzki gamlatestamentisfræðingurinn H. Gunkel (d. 1932) reyndi að finna munnlegu hefðina að baki hinnar rituðu. Hann flokkaði efni Gamla testamentisins bæði út frá formi og innihaldi og greindi félagslegt 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.