Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 21

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 21
Sérkenni kristindómsins telja að uppruna þessa heitis sé að leita í Daníelsbók 7,13, þar sem talað er um mannssoninn, sem kemur í skýjum himinsins. Hefur það verið sett í samband við austræna trú um að „frummaðurinn” muni koma aftur í mannssonarlíki á hinum síðustu dögum og innleiða sæluástand eins og verið hafi í upphafi (Weinel: Theologie, bls. 30). Er þá litið á orðið mannssonur sem tegundarheiti, er tákni manninn eins og hann er í frumeðli sínu, guðum líkur. í svipaða átt gengur sú skýring, að orðið tákni sama sem maður yfirleitt: mannsbarn. Byggist sú skýring á arameiskri málvenju, þar sem algengt er að mynda tegundarheiti á þann hátt. En ógerlegt reynist að samræma þann skilning orðsins við notkun orðsins í munni Jesú. Auk þess hefur hinn merki enski biblíuþýðandi Moffatt bent á, að sé mannssonarummælunum snúið á arameisku, þá verði orðið sem tegundarheiti oft óeðlilegt, og engin meining verði fengin út úr því önnur en sú, að það tákni hinn fyrirheitna Messías Gyðingaþjóðar- innar (Moffatt, bls. 155). Er þá komið að þeirri merkingu orðsins, sem flestum mun koma saman um, að það hafi haft í munni Jesú. Margt bendir til þess. Þegar í Damels- bók er það af mörgum talið tákna Messías enda þótt sumir telji það þar eiga við Gyðingaþjóðina. Enn augljósari er Messíasarmerkingin í 1. Enoksbók og 4. Esrabók, þar sem orðið er einnig notað. Jesús hefur tekið heitið úr hinum þekktu ummælum í Daníelsbók. Hann hefur tekið það sem Messíasarheiti, til að tákna með því, hver hann væri. Enn hafa menn bent á þessu til andmæla: að Jesús hafi ekki getað notað heitið um sig í þeirri merkingu, fyrr en eftir að hann lét í ljós fyrir lærisveinum sínum, hver hann væri (Mk. 8,27nn). Annars væri spurning hans til lærisveinanna óskiljanleg. En á móti því hefur aftur verið bent á hitt, að sé gengið út frá Markúsarguðspjalli sem frumheimild þá leysist vandamálið með því, að orðið hafi slæðst inn í meðferð guðspjallsritarans á þeim tveim stöðum, þar sem það kemur fyrir framar í guðspjallinu, en hafi þar ekki verið notað af Jesú, eða frásögurnar hafi færst til, eins og ganga má út frá að verið hafi í hinum guðspjöllunum, sem ekki gæta réttrar tímaraðar í frásögn sinni (Weinel, Theologie, bls. 198, S.P.S. bls. 213). Mackingtosh bendir á, að orðið sé oftast notað undir lok guð- spjallanna, og setur það ennfremur í samband við hugboð Jesú um nálægan dauða sinn (J.Chr. bls. 21). Og víst er það, að þar sem Jesús segir fyrir nálægan dauða sinn, þar notar hann alltaf orðið mannssonur (Mk. 8,31, 9,31, 10,33.45). Við hina gömlu hugmynd Daníelsbókar um hinn komandi mannsson bætir hann hugmyndinni um hinn líðandi mannsson, með hliðsjón af Jesaja 53, um hinn líðandi þjón Jahve, og um hinn starfandi mannsson. Orðið fær þannig nýja og aukna merkingu í munni Jesú. b) Guðssonur Annað heiti, sem vér finnum í guðspjöllunum og Jesús notaði um sjálfan sig, er sonurinn eða sonur Guðs. Aðeins á tveim stöðum notar Jesús orðið beint um sjálfan sig: Markúsarguðspjall 13,32 og hliðst. og Matteusar- L 19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.