Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 41

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 41
Sérkenni kristindómsins oss, þá getum vér gengið enn lengra. Þá getum vér ályktað af dauða Jesú um það, að eðli hins guðlega kærleika, eins og Jesús birtir oss hann, sé að gefa sjálfan sig (Mk. 10,45). „Að velja þá leið sem lá til krossins er að hugsa um það, sem Guðs er, þ.e. að starfa samkvæmt stefnu hans og sýna í verki áhuga fyrir takmarki hans” (Moffatt, bls. 107, sbr. Mt. 16,21). En í því birtist líka sannfæring um alveldi hins himneska föður, á áþreifan- legri hátt, en nokkru sinni, með því, að það krafðist hinnar ýtrustu trúar á það, að hann hefði mátt til að láta þjáningarnar snúast upp í sigur, og ekkert vald gæti staðið þar á móti. Og það gerði einnig skiljanlegar hinar ströngu kröfur, sem hann gerði til lærisveina sinna, um að leggja jafnvel lífið sjálft í sölumar (Mk. 8,34), og láta ekkert standa á milli sín og Guðs (Mk. 9,43nn). Guð er hinn heilagi, kærleiksríki faðir, og ekkert annað má vera manninum meira virði. „Hann einn er drottinn” (Mk. 12,28nn). 2) Þróun kristilegrar guðshugmyndar a) Þróunin Trúarlærdómasagan er að mörgu leyti sorgarsaga. Ekki eingöngu vegna þess, að í þeim deilum, sem háðar hafa verið um það, hvað væri hin rétta kenning, hefur oft borið á öðru meira en kristilegum eiginleikum, heldur jafnvel einnig í því, að í viðleitni sinni við að skýra sannindi trúarinnar, samræma þau hugsanaheimi hverrar tíðar og skipa þeim í samstætt kerfi, hefur oft hið upprunalega kristilega horfið í skuggann bak við heim- spekileg, ó-kristileg eða jafnvel and-kristileg atriði, og ekki síst atriði, sem í raun og veru eru trúnni óviðkomandi, Þetta má sjá af yfirliti því yfir sögu kristfræðinnar, sem gefið hefur verið hér að framan. Það kemur í ljós á nokkuð annan hátt í sögu kenninganna um Guð. Krist- fræðin var, er stundir liðu fram, álitin höfðugrein guðfræðinnar, og að vísu með réttu ef betur hefði verið á haldið, en eins og raunin varð olli það því, að „allt önnur guðstrú, og mjög máttvana eða jafnvel allt önnur hugsjón gátu aftur og aftur smeygt sér inn í kristindóminn, ef aðeins kristfræðinni var haldið í réttu horfi á ytra borðinu” (Weinel, Theologie, bls. 210). Það má vera, að hér sé nokkuð fastt að orði kveðið, en ofmælt er það ekki, að guðshugmynd Krists hvarf alltaf meira og meira í skugg- ann, eftir því sem hinar háspekilegu bollaleggingar um eðli Guðs og eiginleika urðu yfirsterkari, og þá ekki síst í sambandi við kristfræðina og hjálpræðiskenningarnar. Hér verður því lengstum að ræða um þróun niður á við. Og það er skiljanlegt. Það hástig guðsþekkingar, sem vér finnum hjá Jesú, var ofvaxið venjulegum mönnum, og er að vísu enn. Guð varð aftur fjar- lægari, og hið nána samlíf við hann féll aðeins í fárra hlut. „Yfirleitt eiga menn aðeins að nálgast Guð fyrir meðalgöngu. Rétta kenningin, rétta niðurskipunin og heilög bók eiga að vera meðalgangarar” (Harnack, Krd. bls. 143). Síðar komu sem meðalgangarar María guðsmóðir og aðrir dýrlingar. Þó er ekki nema hálfsögð sagan, ef aðeins er litið á þá hlið málsins. Sú reynsla hins eilífa, algjöra föður, sem birtist í Jesú, var 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.