Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 43

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 43
Sérkenni kristindómsins birtist í Kristi, væri annar Guð. Kirkjan átti mjög í vök að verjast við gnóstíkina, svo að talið er af fróðum mönnum, að hún hafi ekki átt í annari baráttu skæðari. „Aðdráttarafl hennar lá í því, að hún hjálpaði mönnum til að flýja frá raunveruleikanum, og lagði áherslu á háspekileg vandamál í stað vandamála lífsins og baráttu þess og sigra eða ósgira” (Macnicol, bls. 54). Gagnvart þessum kenningum var haldið fram strangri eingyðistrú, sem að Guð, faðir Jesú Krists, væri almáttugur skapari. En hin hápspekilega hugsun festi rætur í kirkjunni, sérstaklega meðal Alexandríuguðfræðinganna (Klemens, Órígenes). Og eftirtektarvert er það, að um leið og barist er gegn gnóstisma og heiðinni speki, þá síast sífellt nokkuð af kenningu andstæðinganna inn í sjálfa krikjukenninguna, ekki aðeins í orðalagi, heldur og í innihaldi. Séstaklega má sjá hjá Órígenesi „föður hinnar kirkjulegu trúfræði” (Harnack: Dogmengesch. bls. 129), sterk áhrif frá Plató og nýplatónsku. Guð er hinn mikli frumkraftur, sem er hátt hafinn upp yfir allt, en frá honum streymir hin skapandi orka og birtist í lækkandi stígum tilverunnar. En fyrir þennan guðlega uppruna alls getur maðurinn nálgast Guð, í frásérnumningu. Um nýplatónskuna er sagt: „Síðasta orð hennar var flótti, en ekki sáttargjörð, lausn sálarinnar úr böndum endanleikans, en ekki umbreytíng hins endanlega sjálfs tíl að verða verkfæri og opinberun hins óendanlega” (Caird: The Evolution og Theology in the Greek Philosophers, cit. Macnicol, bls. 54). Hér er á ferðinni tvíhyggja, sem komst inn í kirkjuna, og upp af þessari stefnu sprettur síðan mýstíkin, þar sem afstaða mannsins tíl Guðs byggist á því, að maðurinn losni frá hinu endanlega eðli sínu fremur en á siðferðilegum rökum. Þessi stefna steingerist síðar í grískkaþólsku kirkjunni. Einnig má rekja drög þessarar stefnu gegnum falsrit Dionysiosar Areopagíta, Scotus Erígena og Bónaventúra og allt til hinna þýsku dulspekinga (Eckeharts, Taulers o.s.frv, sbr. bls. 118). 2. í vesturkirkjunni gætti minna áhrifa hinnar grísku heimspeki, en menn vildu halda sér við hina arfteknu kenningu. Guð er einn, skapari himins og jarðar, góður og réttlátur, og hefur gert ráðstafanir sínar mönnunum til hjálpræðis, með því að senda þeim son sinn (íreneus, Tertúllíanus). En engu að síður fundu menn þörf þess, að gera sér grein fyrir innihaldi trúarinnar, og varð því vitanlega ekki komist hjá því, að nokkur merki sæjust um hina heimspekilegu hugsun samtíðarinnar. Ágústínus glímir við þrenningarlærdóminn, sem hann skýrir með ýmsum líkingum (kærleikurinn: vides trinitatem, si caritatem vides; sálarlífið), og leitast við að sanna tilveru Guðs (cosmologiska sönnunin, Confessiones, 10,6). Hann notar grískt orðalag, er hann leitast við að skýra eðli guðdómsins (essentía, personae, sbr. oúsía, hypostasis). Anselmus hugsar sér Guð sem hið æðsta, er hugsað verður (quo majus cogitari non potest: ontologíska sönnunin); hann er hugsandi andi, réttlátur konungur heimsins, sem heimtar, að hinni móðguðu hátign sinni 41 L
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.