Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 73

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 73
Sérkenni kristindómsins dauða (5. 16n). Hebreabréfið talar um hegningu og endurgjald, og segir að óttalegt sé að falla í hendur lifanda Guðs (10, 29nn). Af öllum þessum ummælum skín greinilega sannfæringin um vald syndarinnar og hinar hættulegu afleiðingar hennar. Maðurinn verður meir og meir seldur undir syndina, eftir því, sem hann heldur áfram að syndga. En annars má skipa afleiðingum syndarinnar í þrjá flokka eftir því, hvernig á þær er litið. Fyrst má nefna það, að syndin veldur spillingu. Það lýsir best þeim áhrifum, sem syndin hefur á heildina. Sú spilling getur komið fram sem sljófguð tilfinning fyrir hinu illa, þannig að maðurinn hætti að finna til hryggðar þótt hann breyti gegn vilja Guðs, eða löngunar til að bæta úr því. Hún getur lýst sér sem veikleiki viljans, til að rífa sig lausan frá hinu illa, enda þótt maðurinn finni sig bundinn af því. Þá er maðurinn þræll syndarinnar. Sem félagslegt fyrirbrigði birtist hún í röngu almenningsálid, misskilinni „vægð” gagnvart syndinni, eða líka í hörku og kærleiksleysi aldarfarsins, eða í stríðshyggju og ágirnd, eða í munaðarsýki og léttúð. Þá má nefna þá afleiðingu syndarinnar, sem mest hefur verið um rætt og ritað í kristilegri trúfræði, að syndin veldur sekt gagnvart Guði. Það er lagalega sjónarmiðið. Vitanlega, á það sjónarmið best heima, þegar litið er á Guð sem löggjafa, hinn stranga dómara. Eftir kristilegri guðshugmynd er því það sjónarmið fjarskylt kristindómnum, en allt um það hefur það orðið eins yfirgnæfandi þar, eins og raun ber vitni, og veldur því vitanlega það, að kristindómurinn er upprunninn í andrúms- lofti strangra lögmálstrúarbragða, þar sem var síðgyðingdómurinn. Þessa gædr þegar hjá Jesú, í því að hann talar um syndina sem skuld, en eins og að var vikið, er þar að vísu líkingamál, og rekur maður sig stöðugt á það við lestur guðspjallanna, að þýða verður það líkingamál, sem Jesús notaði og samtíð hans var skiljanlegt, yfir á mál samtíðarinnar. Enn meira gædr þessa hjá Páli og öðrum höfundum Nýja testamentisins (og má auk áður nefndra staða benda á Ró. 6,19; II. Þess. 2,7; Tit. 2.14; og sérstaklega I. Jóh. 3,4, þar sem alls staðar er augljós sú skoðun að syndin sé ranglæti, lagabrot). Það var eðlilegt, að þessi skoðun yrði ofaná í kirkjunni, þegar litið er til sögu hennar. Hún magnaðist eftir því sem veldi kirkjunnar jókst, og hjá Anselm er hún orðin alráðandi, og festist síðan, innan kaþólsku kirkjunnar. Og það má segja, að hún hafi orðið ofaná í hinni lúthersku orthodoxiu líka, því friðþægingarkenningu Anselms, sem byggist á henni, er þar alveg haldið. Það er fyrst með bíblíurannsókn- unum og þeirri auknu þekkingu á kenningu Jesú sem þær fluttu, ásamt mati ritningarinnar eftir því, sem er í samræmi við anda Krists, að hugmyndin um syndina sem sekt fyrst og fremst fer að missa tökin á mönnum. Hið þriðja sjónarmið á afleiðingum syndarinnar er að líta á hana sem fráhvarf frá Guði. Að nokkru leyti bindur þetta sjónarmið bæði hin í sér, 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.