Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 74

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 74
Bjöm Magnússon þ.e.a.s. það í þeim, sem samrýmst getur guðshugmynd Jesú. Þessi afstaða glataða sonarins, þegar hann gekk í sig og sá sinn innri mann. Hann fann til óverðugleika síns, að hann hafði spillt hinu besta í sjálfum sér, sonareðlinu. Og hann var sér þess meðvitandi, að hann hafðu syndgað, hann hafði brotið gegn kærleiksvilja föður síns. En það er óendanlega fjarri því, að hann finni til reiði hinnar móðguðu hátignar, eins og Anselm. í þessari skoðun felst það, sem er grundvallandi í kristilegu skoðuninni á syndinni sem trúarlegu hugtaki, að maðurinn finnur sig fjarlægan Guði, vesalan og vondan gagnvart hinni miklu fyllingu kærleiks hans. Þess vegna skerpist syndavitundin að sama skapi sem maðurinn hefur fullkomnari þekkingu á Guði sem hinum kærleiksríka föður, sem alla elskar með föðurhjarta. Þar finnum vér dóm Guðs um syndina. Að standa gagnvart hinum heilaga, kærleiksríka föður, og finna til syndar sinnar og óverðugleika að nálgast hann: það er að dæmast af Guði (sbr. Jóh. 3,19). Syndin ber þannig sekt sína í sjálfri sér: hún er fólgin í því, að maðurinn finnur sig fjarlægan Guði, og að hann fjarlægist Guð, fyrir það að breyta gegn vilja hans. „Syndin sem sekt felur mikla hegningu í sjálfri sér. Eins og hver siðgóð uppfylling skyldunnar ber að því leyti laun sín í sjálfri sér, sem hún verður til þess að styrkja frelsi mannins, festa siðgóða skapgerð hans, auka vöxt hinna æðri eðlisþátta hans, þannig ber einnig hver synd að því leyti refsingu sína í sjálfri sér, sem maðurinn missir fyrir hana þennan innri vöxt og bíður tjón á æðri eðlisþáttum sínum” (Wendt, bls. 252). En hvað er þá að segja um fráhvarf þeirra, sem ekki finna til fjarlægðar sinnar frá Guði? Hjá þeim er vitanlega ekki um að ræða tilfinningu fyrir óverðugleika eða synd, en þar getur ekki heldur verið um sektartilfinningu að ræða. Það er því alveg sama hvort viðhorfið er notað hvað það snertir. Og hugtakið fráhvarf sýnir einmitt betur en nokkuð annað ástand þeirra manna. Þeir eru án Guðs í heiminum. Það er fráhvarf frá uppsprettu lífs síns. Og það sýnir sig líka í lífi þeirra. Þeir hljóta að magnast í hinu illa, er þá skortir samband við uppsprettu hins góða. Og tekur þá að nálgast þá spurningu, hvort syndin geti gjörbreytt manninum, slitið hann alveg frá uppsprettu lífs síns, svo hann glatist. Fyrir þeirri skoðun má færa biblíuleg rök. Jafnvel úr kenningu Jesú sjálfs. En reyndar er vafamál, hvort eilífur (aionios) þýðir endalaus (Mt. 25,46), eða aðeins „sem varir um aldur”. Af orðum, sem tákna glötun eða tortímungu kemur aðeins eitt fyrir í guðspjöllunum (apoleia) og aðeins einu sinni í samstofna guðspjöllunum í þeirri merkingu Mt. 7,12: breiður vegurinn, er liggur til glötunarinnar (Sjá og Mk. 14,4=Mt. 26,8, þýtt þar: að eyða, eyðsla, um smyrsl). í Jóhannesarguðspjalli er það í 17,12: glötunarsonurinn. Sést af þessu, að aleyðingar- eða útskúfunarkenningar hafa harla veika stoð í orðum Jesú. En hitt skiptir þó meir máli, að sú kenning fær illa samrýmst kenningu Jesú um algóðan og almáttugan föður. Að vísu hefur vísindamaður eins og Aulén, sem leggur ríka áherslu á kærleikseðli Guðs og alveldi kærleikans (kárlekens suveránitet) 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.