Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 143

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 143
Sérkenni kristindómsins er farið eins með orð Páls og annarra postullegra höfunda eða máttarstólpa safnaðanna. Eftir því sem ritsafn Nýja testamentisins verður fastmótaðra, eftir því vex reglugildi þess, sem mælisnúru á breytni manna og fyrirmæla um breytni þeirra. Hið „andlega” siðgæði frumsafnaðanna verður að bókstafssiðgæði. Eftir því, sem stjórn og skipulag kirkjunnar eflist, styrkist þessi stefna að sama skapi. Kirkjan hefur hlotið annað vald við hliðina á hinu ritaða orði, vald biskupanna og safnaðarstjóranna. Jafnframt því sér votta fyrir byrjandi greinarmun á hinu æðra og lægra siðgæði. Það eru gerðar meiri kröfur til þeirra, sem völdin hafa. Síðar verður það að staðfestri kenningu kirkjunnar. Hið „fullkomna” siðgæði er einungis á valdi hinna fáu, sem geta uppfyllt hinar sérstöku ráðleggingar fagnaðarerindisins um fátækt, ókvæni, föstur o.s.frv. Aðrir verða að láta sér nægja að fylgja hinum guðlegu boðorðum (dekalog Móse o.fl.), og eru líka hólpnir, ef þeim tekst það. Þarna er hinn frjálsi siðgæðisandi Krists gjörsamlega misskilinn. Á hinu fræðilega sviði má einnig sjá sömu stefnu: frá einfaldleik og næmleik Krists til háspekilegra kerfa og smálegrar tilfellafræði. Þróunin er þar sem endranær hliðstæð hinni trúarlegu þróun. í austurkirkjunni staðnar hún tiltölulega snemma í því formi, sem hún fékk undir áhrifum hinnar grísku heimspeki og mýsteríutrúarbragðanna. Æðsta siðgæðis- hugsjónin er meinlætamaðurinn, sem segir skilið við öll gæði þessa heims, og leitast við að sameinast guðdóminum í mýstískri frásérnumningu. í, baráttunni við mýsteríutrúarbrögðin og gnóstíkina varð kristindómurin að samlaga sig þeim að hálfu leyti dl að sigra þau, á siðgæðissviðinu eins og á trúarsviðinu (Sbr. Harnack: Krd. bls. 170, 172). Munklífi austur- kirkjunnar hefur verið mótað af mýstíkinni, einnig í siðgæði þeirra. í vesturkirkjunni gætir meira hinna fræðilegu kenninga, þar sem gerðar eru tilraunir til að skipa siðakröfunum í fast kerfi sem rökfræðilegri heild. Byrjun þeirrar viðleitni er raunar þegar að finna hjá „trúverjendunum” á 2. öld, þar sem þeir vilja sýna fram á, að kröfur Krists séu í samræmi við mannlega skynsemi, sem hafi þegar meðal heiðinna þjóða verið innblásin af hinum guðlega logosi. I sömu átt gengur aðgerð alexandríuguðfræðinnar, að skipa hinum grísku, heimspekilegu höfuðdyggðum. (speki, hófstilling, hugprýði, réttlæti) við hliðina á hinum kristilegu dyggðum: trú, von og kærleika. Þessi aðferð náði og æði ríkum tökum í vesturkirkjunni, enda þótt Ágústínus, sem hafði reynt á sjálfum sér muninn á því að vera kristínn og heiðinn, teldi dyggðir heiðingjanna vera ljómandi lestí. Það kemur m.a. fram í því, að kröfur kirkjunnar um siðgæði og heilagleik meðlima sinna verða vægari, eftir því sem hún samlagast meir heiminum, þrátt fyrir mótmæli strangra siðgæðisboðenda eins og Tertúllíanusar, einkum þó eftir að kirkjan var orðin ríkiskirkja. En þessi vægni í siðgæðiskröfum til hinna óbrotnu meðlima kirkjunnar lá meðal annars í því, að sú skoðun festist á heilagleik kirkjunnar, að hann væri fólginn í siðum hennar og 141
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.