Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 164

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 164
Bjöm Magnússon þetta hugsjónin sem ber að keppa að. Annars er bölsýni þeirra, sem benda á, hve skammt menn séu enn komnir í áttina til guðsríkisins eftir 19 aldir, ekki annað en skammsýni, miðuð við takmarkaðan sjónhring einnar mannsæfi. Því hvað eru þúsund ár í sögu mannkynsins? Og hvað þá heldur á mælikvarða eilífðarinnar? Miklu frekar megum vér undrast, hve miklu hefur um þokað, og ekki síst mætti þessi kynslóð furða sig á því, hve bræðralagshugsjónin eflist nú meðal mannanna, enda þótt í misjafn- lega hreinu formi sé, sums staðar. „Það mundi vera óþarft að telja upp öll þau grimmdarverk, sem hefur verið útrýmt á síðustu tvö hundrað árum. Hinar siðferðilegu framfarir hafa verið furðulegar, og það er ekkert annað svið sem vér getum verið eins vissir um að hugarfarsbreytingin hefur verið sjálfkrafa, sönn og varanleg” (Inge, Ethics, bls. 280). En hitt er blekking, að halda, að hugsjón bræðralagsins verði náð með aðferð ofbeldisins. Það samfélag, sem upp af því rís, hlýtur alltaf að bera í sjálfu sér mein nýrrar sundrungar, uns mönnum lærist að beita aðferð Krists, að svara mótgerð með kærleikþjónustu. En til þess verður hugsjón Krists að hafa gagnsýrt hugi manna og vilja, svo að bræðralagið spretti sem sjálfsögð nauðsyn upp af skapgerð einstaklinganna. Þetta kemur máske skýrast í ljós, þegar athuguð eru viðskiptin milli þjóðanna. Þeim þjóðum, sem sjálfar hafa her, og eru undir valdi alda- gamals vana, einsýnnar þjóðemishyggju og ósvífíns hergagna auðvalds, er ekki eins sjálfsagt og oss að fyrirdæma hernað og stríð frá kristilegu siðgæðissjónarmiði. Siðfræðingar þeirra gera gjarna tilraunir til að afsaka stríð (Sjá. t.d. Kirn, bls. 72, Háring, Das christliche Leben, bls. 416, Althaus, Ethik, bls.' 107, Herrmann, Ethik, bls. 211nn, og Adam, Ethics, bls. 265nn, þar sem hann tilfærir fleiri augljós dæmi). Aðrir viðurkenna þó, að stríðið sé ósamrýmanlegt kristilegu siðgæði, (Adam, bls. 264n, Windisch: Der Sinn d. Bergpredigt, bls. 151-152), en telja það óhjákvæmilegt eins og sakir standa. Enn aðrir stíga sporið til fulls, og sýna fram á, að stríð geti ekki í neinni mynd verið til blessunar né uppfyllt það hlutverk, sem verjendur þess telja afsaka tilveru þess (Inge, Ethics, bls. 293-334, einkum bls. 315nn, Weinel, die Bergpredigt, bls. 105, Barry bls. 267-279). Þjóðabandalagið er í sjálfu sér viðurkenning þess, að stríð sé ósæmileg aðgerð kristnum menningaþjóðum að leysa deilumál sín. Starfsemi þess er að vísu í molum sakir þess, að enn em þau öfl of sterk, sem vilja stríð, en svo mikið mun þó mega fullyrða, að það hafi þegar tafið fyrir nýrri heimsstyrjöld, og viðleitni þess hefur, þrátt fyrir allt, haft samúð og virðingu hinna bestu manna, sem annt er um að láta anda Krists ráða í viðskiptum þjóða og einstaklinga. Sem dæmi þess má nefna ályktun Lambethfundarins 1930, og samþykkt 50 enskra kirkjuleiðtoga 1933 (birt í Christianity and the Crisis, bls. 507 og 51 ln). Oss íslendingum, sem ekki höfum alist upp við hemaðarhug og vitum ekki af neinu hervaldi vor á meðal, ætti að vera öðrum þjóðum auðveldara að skilja það, að styrjaldir verða engan veginn samrýmdar siðakröfum Krists, heldur eru alltaf hnefahögg reitt gegn bræðralags- hugsjón kristindómsins. Sú aðferð, að beita ofbeldi hins sterkara, getur 162
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.