Þjóðmál - 01.06.2010, Side 63

Þjóðmál - 01.06.2010, Side 63
 Þjóðmál SUmAR 2010 61 Ennfremur segir nefndin að fulltrúar Eng­ lands banka hafi talið að innlánsfé frá Bret landi fjármagnaði hraðan vöxt útlána á Íslandi . Því hefði bankastjórn Seðlabankans átt að ganga eftir glöggum upplýsingum um það atriði til að koma á framfæri við Englandsbanka ef þær voru ekki í samræmi við þau orð sem látin voru falla á fundinum . Eftir fundinn í mars­ byrjun 2008 voru skipulögð nánari sam skipti milli seðlabankanna tveggja til að miðla upp­ lýsingum . Í því skyni voru tilnefndir sér stakir tengiliðir frá hvorum banka fyrir sig, af hálfu Seðlabanka Íslands þeir Ingimundur Frið­ riks son og Tryggvi Pálsson . Þá þegar hafði upp lýs inga svið bankans aflað upplýsinga um innlán í útibúum erlendis, fyrst óformlega við undirbúning breytinga bindiskyldureglna og síðan sem hluta af reglubundinni upplýsinga­ söfnun, eins og nefndin greinir frá í fyrstu máls grein þessa töluliðar . Eins og Ingimundur skýrir frá í sínu svari til Rannsóknarnefndar varð ekki vart við það að fulltrúar Englandsbanka hefðu endurtekið að innlán sem safnað væri í Bretlandi væru meira og minna notuð til þess að fjármagna hraðan vöxt útlána á Íslandi . Þeirra áhyggjuefni sneri ugglaust fyrst og fremst að því að hugsanlega yrði mikið tekið út af innlánsreikningum bankanna . Það að erlent fé kunni að hafa staðið bak við útlán á Íslandi var í sjálfu sér ekki fréttnæmt fyrir fulltrúa Seðlabanka Íslands . Það hefur lengi verið ljóst að íslenskir bankar hafa notað erlent fé meðal annars til þess að veita lán hér á landi . Þetta hafa reikningar bankanna og skýrslur Seðlabankans borið með sér . Erlenda féð fékkst til dæmis með beinum lántökum, skuldabréfaútgáfum og í seinni tíð með öflun innlána erlendis . Fulltrúar Landsbankans upplýstu Seðlabanka Íslands um það að vegna söfnunar innlána erlendis þyrfti bankinn ekki að leita á erlenda lánamarkaði eins og fyrr, en þeir voru sem kunnugt er meira eða minna lokaðir . Mátti því ætla að innlánsféð nýttist ekki síst til að standa straum af endurgreiðslum erlendra lána sem fyrr hafði verið aflað . Eins og vikið er að í 2 . mgr . þessa töluliðar í bréfi Rannsóknarnefndar var það eftir mitt ár 2008 sem bankastjórn Seðlabankans skynjaði að erlenda innlánsféð kynni að einhverju leyti að hafa verið flutt til Íslands . Í þeirri andrá var flutningur Icesave innlána í dótturfélag til umræðu og áhyggjur vöknuðu af því að Landsbankinn hafði þá ekki hafið undirbúning að því, sbr . 3 . tölulið . Varðandi ráðstöfun fjár sem bankar taka við skiptir máli hvort það er notað til að styrkja lausafjárstöðu eða varið á þann hátt að ætla mætti að það skilaði hlutaðeigandi banka tekjum eða lækkaði kostnað . Sú upplýsingaöfl­ un sem nefndin fjallar um í þessum lið hefði ekki varpað neinu ljósi á það atriði . Við þetta er því að bæta að Sigurjón Árnason bankastjóri hafði ítrekað lýst yfir því við banka­ stjórnina að Landsbanki Íslands væri ekki „að uppstreama“ innstæður sem söfnuðust í Bretlandi (flytja til Íslands þær innstæður sem söfnuðust) . Þetta var og meginröksemd Lands­ bankans fyrir þeirri ósk að evrópskar reglur um bindiskyldu giltu um innlán þar, því þau væru ekki flutt til Íslands og hefðu því ekki verðbólgu­ og þensluverkandi áhrif hér á landi . Vera má að þessar yfirlýsingar hafi staðist fram­ an af en erfiðara er að henda á því reiður eftir að hagur Landsbankans þrengdist, og einkum eftir að skorður voru settar á lántökur íslensku bankanna hjá Seðlabanka Evrópu í gegnum Lúxemborg . Að lögum varð Seðlabankinn að treysta upplýsingum bankakerfisins, sem Fjár­ mála eftirlitið, sem gat að vild gert athuganir á með því að fara sjálft á vettvang, vefengdi ekki . Hafa verður í huga að söfnun upplýsinga, svo æskileg sem hún er, gefur sjaldnast skýra mynd af því sem er að gerast í „núinu“, því að reynslan sýnir að töluverðar tímatafir eru á slíkri upplýsingagjöf og mikill viðbótartími sem fer í að sannreyna slíkar upplýsingar . „Hugleið­ ingar“ nefndarinnar um að sundurgreindari söfn un upplýsinga sem hefði hafist fyrr hefði haft einhver heillavænleg áhrif á atburðarásina, eru lítt rökstuddar og harla ólíklegar svo ekki sé fastara að orði komist . Seðlabankinn hafði frumkvæði að fundi með forsvarsmönnum Englandsbanka og í fram haldi af því var komið á sérstökum tengiliðum innan beggja bankanna, þar sem upplýsingar voru veittar . Breski seðlabankastjórinn bauðst til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.