Þjóðmál - 01.06.2010, Page 81

Þjóðmál - 01.06.2010, Page 81
 Þjóðmál SUmAR 2010 79 að ætla endilega að aðkoma ríkisins sem eig­ anda myndi veikja mat matsfyrirtækja . Það kann hins vegar sú staðreynd að bankinn þurfti aðstoð opinberra yfirvalda að hafa gert, og ekki þarf nú að tala um ef hann hefði ekki fengið slíka aðstoð . Hins vegar er ljóst að í lög skorti heimildir til að boða neyðarfund hluthafa, því það var ekki síst ákvörðun um að draga að boða þann fund og áróðursherferð sem hafin var gegn ráðagerðinni af hálfu stærsta eigandans, sem hafði þó sjálfur þegar samþykkt hana, sem dró úr trúverðugleika aðgerðarinnar frá fyrsta degi . Og síðan hefur tvennt komið fram auk svo margs annars . Hið fyrra er að eiginfjárstaða bankans var orðin slík að Seðlabankinn hefði ekki mátt veita honum þrautavaralán á þessum tíma, þótt endurskoðaðir reikningar sýndu annað . Og hitt að á meðan eigendur bankans voru að bíða eftir því að Seðlabankinn eða ríkið tækju afstöðu til þess hvort bankanum yrði bjargað voru þeir margir sjálfir önnum kafnir við að hreinsa fjármuni út úr bankanum og færa til sjálfra sín, eins og fram hefur komið opinberlega og hefur þó ekki allt verið gert opinbert af slíku . Með hliðsjón af þessu er kúnstugt að sjá tilburði svo virðulegrar nefndar til að koma sök af hruni þessa banka yfir á þá sem gerðu allt sem mátti til að forða því að illa færi . 8 Öllum, sem komu að ákvörðun ríkis­stjórnarinnar, var ljóst að miklu varðaði að markaðurinn sem svo er kallaður fengi trú á aðgerðinni . Nóbelsverðlaunahafinn Krugman varð reyndar fyrstur til að segja að aðferð Íslands við að reyna að bjarga Glitni væri hin eina rétta . Trúverðugleiki aðgerðarinnar var sá þáttur sem hvað mest var ræddur . Þegar kvartað er yfir því að skriflegt álit hafi ekki verið gefið stjórnvöldum er spursmálið við hvað sé átt . Þáverandi forsætisráðherra er hagfræðingur með 6 ára starfsreynslu úr Seðlabankanum . Ráðuneytisstjóri hans, hag fræðingurinn Bolli Bollason, var formaður sam starfsnefndar allra þessara aðila sem höfðu farið yfir slíka þætti, en um þá er til mikið efni í bankanum . Forstjóra Fjár málaeftirlitsins var þessi þáttur ljós og hagfræðingnum, aðstoðarmanni viðskiptaráð­ herr ans, sem þarna var, sem og væntanlega hag fræði prófessornum, sérstökum ráðgjafa for­ sætis ráðherra, sem einnig var viðstaddur . Og aðrir fulltrúar stjórnvalda höfðu sjálfir tekið þátt eða þeirra næstu fulltrúar í sam starfs­ nefndarfundum viku lega í marga mánuði . Engin ósk kom fram á þessum fundum, hvorki í húsakynnum Fjár málaráðuneytisins né Seðla­ bankans, um að frekari gögn yrðu lögð fram af hálfu Seðlabankans . Fullyrða má að þeim sem leiddu þessa ákvörðunartöku af hálfu ríkisins var fullljóst hvaða þættir skiptu mestu . Og þeim hefur einnig verið ljóst að jafnvel þúsund síðna greinargerð gat ekki af öryggi sagt fyrir um hvernig til mundi takast . Og þegar talað er um í þessum tölulið að það varði jafnvel vanrækslu eða mistökum að útbúa ekki greinargerð um hugsanlegan trúverðugleika eru menn komnir sjálfir í leikfimi sem er harla ótrúverðug, svo ekki sé meira sagt . En hugsanlega væri þessi spurning skiljanleg, ef talið væri að bankinn hefði lifað fremur af ef ekki hefði verið reynt að hjálpa honum með þessum hætti . Það var óhugsandi . Allir vita nú (vonandi því einnig nefndin) að trúverðugleikinn brást vegna þess að á daginn kom að bankinn var hvorki eignalega né rekstrarlega sá sem hann sagðist vera og endurskoðaðir reikningar sögðu hann vera og vegna hins að stærsti eigandi bankans, sem þó hafði sjálfur samþykkt tilboð ríkisins, fór í herferð gegn því . Þegar sú herferð hafði staðið í fjóra daga var mjög af bankanum dregið . Þá var blaðinu snúið við í ofboði og hluthafafundur loks auglýstur . En þá var trú­ verðugleiki aðgerðarinnar, sem nefndin ræðir um í þessum tölulið, horfinn . Þótt skrifuð hefði verið ritgerð um mikilvægi trúverðugleika handa stjórnvöldum á þessum 24 tímum sem til ráðstöfunar voru, þá hefði ekki komið þar fram stafkrókur sem sá þetta háttalag fyrir né heldur stafkrókur um að í ljós myndi koma að endur skoðaðir reikningar bankans gæfu mjög ýkta mynd af stöðu hans og styrk . Sá texti allur hefði því ekki komið að nokkru gagni . Nefndin hefði því orðið að finna eitthvað annað til að nota gegn bankastjórninni . Reykjavík, 24 . febrúar 2010, Davíð Oddsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.