Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 46

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 46
44 að kunna fræðigreinina vel til að vera góður kennari. Viðhorf íslenskra valdhafa virðist mega túlka í þessa veru en í breytingu á lögum um embættisgengi framhaldsskólakennara frá 1998 var viðbótarþekking í fræðigrein talin koma í stað þekkingar um nemendur, þekkingu á leiðum til að ná til þeirra og þjálfunar í mannlegum samskiptum. Fólk sem lokið hefur 30 einingum til viðbótar við BA gráðu í faggrein þarf nú aðeins að taka 15 einingar í uppeldis- og kennslufræði í stað 30 eininga. Sambandi kennara og nemenda í framhalds- skólum hefur þannig verið lítill gaumur gefinn í fræðilegri umræðu. Þessi rannsókn bendir til að þarna sé þáttur í rannsóknum og í umræðu um kennarastarfið sem ástæða væri til að gaumgæfa betur. Það er til dæmis athyglisvert að tengja þessa niðurstöðu við umræðuna um tengsl nemenda og kennara í fjarnámi. Ef þessi tengsl kennara og nemenda eru svona mikilvæg og mynda hreinlega kjarnann í starfskenningum kennara þarf þá ekki að huga betur að slíku í fjarnámi? Velta má fyrir sér hvort mikilvægi þessara tengsla sé ein skýring á miklu brottfalli í fjarnámi og hvort og hvernig þessi tengsl snerta brottfall úr framhaldsskólum almennt. A undanförnum árum hafa verið færð rök fyrir að hluti fagmennsku kennara sé að byggja upp skipulagða samvinnu við aðra kennara (Cochran-Smith og Lytle, 1993; Day, 1999). Þessi rannsókn gefur vísbendingu um að einangrun kennara í starfi hindri framfarir sem kemur heim og saman við rannsóknir Ahlstrand (1994) rneðal sænskra kennara. En hún telur þar vera að leita hluta skýringar á hvers vegna kennurum reynist breytingastarf svo erfitt. Cochran-Smith og Lytle (1993) hafa hvatt til uppbyggingar fræðasamfélags (intellectual communities) meðal kennara þar sem kennarar ræða, leita eftir og skilgreina það sem gefur starfi þeirra gildi. Rannsóknir hafa sýnt að þótt kennarar læri mikið af reynslu (Clandinin og Connelly, 1996) eru einnig sterkar vísbendingar um að það séu takmörk fyrir hversu langt kennarar geti náð með reynslunámi einu saman. Day (1999) heldur því fram að það að ætla að læra bara af reynslunni muni á endanum leiða til stöðnunar. Til að efla framfarir er mikilvægt að kennarar geti ígrundað og rætt mikilvæg atvik sem upp koma í kennslu við samkennara (Clandinin and Connelly, 1996; Day, 1999; Grimmett og Dockendorf, 1999). Þessi rannsókn bendir til að slíkt samstarf kennara hér á landi sé tilviljunarkennt og geti verið háð einstöku kennurum, greinaflokkum og jafnvel skólum. María segir að þau í enskudeildinni ræði mikið saman um kennsluna af því að þau vilji hafa það þannig og gefur i skyn að slíkt samstarf tíðkist ekki í öllum greinum. Kröfur frá skólastjórnendum virðast beinast fyrst og fremst að þessu áðurnefnda ‘tæknilega samstarfi’. Þeir kennarar sem hafa kynnst því að dýpka skilning sinn á starfinu með samræðum láta í ljósi þörf fyrir að slíkt sé fastur þáttur starfsins. Hafþór Guðjónsson (2003, bls. 341) hefur bent á mikilvægi þess að kunna að tala um hlutina, að geta lýst veruleika sínum „að lœra að nýta sér orð og talshœtti sem einkenna skólasamfélagið“ Það er áberandi í viðtölunum að kennurum er ekki tamt að beita kennslufræðilegum orðaforða en eitt af því sem einkennir sérfræðingastéttir er einmitt fagorðræðan samanber lögfræðinga og lækna. Hins vegar er lítil von til að hægt sé að þjálfa og festa slíkan orðaforða í 26 vikna kennslu- fræðinámi fagkennara en ekki síst þegar við bætist að þeir heyra slíkum orðforða ekki beitt á starfsvettvangi. Þriðji þátturinn sem dreginn er fram hér lýtur að tilfinningatengslum sem kennarar mynda við greinina sem er þeirra aðalgrein. Allir kennararnir láta í ljósi sérstaka væntumþykju og áhuga á þeirri grein sem þeir námu í háskóla. Þessi væntumþykja hvetur þá til að leita allra leiða til að vekja áhuga nemenda sinna á greininni. Pope og Denicolo (2001:28) halda því fram að „þekking eigi að vera hluti af innri reynslu mannins og sé því bœði tilfinningaleg og vitsmunaleg“. Fram kemur að í mörgum tilfellum höfðu kennararnir áhuga á greininni þegar í framhaldsskóla og að það var oft fyrir tilstuðlan Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.