Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 67

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 67
65 fræðingar og læknar). I ljós kom að engar rannsóknir voru unnar fyrir 1970 að einni undanskilinni (stöðlun greindarprófs Matthfasar Jónassonar, snemma á sjötta áratugnum). Eftir 1970 þrefaldast fjöldi rannsókna á hverjum áratug miðað við þann á undan.2 Þetta vekur spurningar um hvernig þróuninni beri saman við ámóta rannsóknarstarf í nágrannalöndum okkar að því er varðar upphaf og fjölda á hverju tímabili þar eftir. Meirihluti rannsóknanna eru gerðar af einstaklingum eða hópum en einungis þrjár eru að frumkvæði opinberra aðila svo sem ráðuneyta. Tveir þriðju hlutar rannsókna eftir 1980 eru unnar af fagmönnum í menntamálum og einn þriðji af klínískum fagmönnum. Helmingur þeirra rannsókna sem unnar eru af fyrri hópnum eru námsverkefni (meistaraprófs- eða doktorsprófsverkefni eða sambærileg) en einungis lítill hluti þeirra sem unnar eru af síðari hópnurn. Þetta vekur spumingar um hvað stuðli að rannsóknarvirkni hvers hóps um sig. Rannsóknaviðföng og kenningaleg nálgun Við greiningu kemur í ljós að rannsóknimar í grunninum hafa tvö meginviðföng sem byggja á ólíkum kenningalegum nálgunum. Annað viðfangið er klínísk rannsókn á einstaklingum og líkamlegum og sálrænum röskunum eða skerðingum þeirra. Rannsóknir á þessu viðfangsefni beinast að lýsingum, flokkunum og skýringum í anda læknisfræðilegra og sálfræðilegra kenninga um frávik frá hinu „eðlilega“. Hér koma fyrir kenningar um greindarskerðingu, athyglisbrest með ofvirkni, lesröskun og einhverfu. Hitt viðfangið er menntunarfræðileg rannsókn á viðbrögðum skóla við fjölbreytni nemenda svo sem þeirri sem felst í aldri, kynferði, áhugamálum, menn- ingu, námsárangri, eða fötlun. Rannsóknir af þessu tagi beinast að afmörkuðum þáttum sérkennslu, svo sem tiltekinni kennslutilhögun eða sérstökum kennsluaðferðum eða að heilum stofnunum eða menntakerfum og tilraunum þeirra til að mæta þörfum nemenda með fötlun án aðgreiningar frá öðrum nemendum. Þessar rannsóknir byggjast oftast á félagslegri hugsmíðahyggju, kenningum um táknbundin samskipti,merkingu (labelling)áeinstaklingum eða kenningum sem leita skýringa á fyrirbærum, svo sem því ferli sem stuðlar að félagslegri þátttöku (inclusion) eða aðgreiningu í sögulegu og félagslegu samhengi. I anda klínísku nálgunarinnar má orða það svo að nemandi sé talinn erfiður en í anda menntunarfræðilegu nálgunarinnar að hann lendi í erfiðleikum (Haug 1998; Emmanuelsson, Persson et al. 2001). Klíníska nálgunin mundi líklega falla undir það sem oft er nefnt læknisfræðilega líkanið eða einstaklingslíkanið í umfjöllun um fötlun en menntunarfræðilega nálgunin undir félagslega líkanið (sjá Rannveig Traustadóttir, 2003, bls. 24-34). Einstaklingslíkanið eða læknisfræðilega líkanið er aðlaðandi fyrir rannsóknaraðila þar eð það er byggt á hefðbundnum aðferðum raunvísinda og beinir sjónum sínum að skýrt afmörkuðum viðföngum svo sem einstaklingum og skilgreindum flokkum „raskana". Félagslega líkanið er flókinn rannsóknarvettvangur sem felur í sér sjónarhorn ýmissa þátttakenda (nemenda, foreldra, kennara, þroskaþjálfa og skólastjórnenda), ýmis ferli (félagsleg hugsmíðaferli, vinnuferli stofnana), afrakstur (t.d. námsárangur) og menningu (t.d. stofnanamenningu skóla). Innan þessa líkans eru sérþarfir í námi og sérkennsla rannsökuð í samhengi við almennt skólastarf og almenna þjónustu, sem tengist og skarast við önnur rannsóknarsvið (Haug 1998). Því er það stundum nefnt samhengislíkanið. Það er ekki endilega gefið að rannsóknir sem einskorða sig við einstaklinga eða klínískt starf beiti megindlegum aðferðum 2 Enn er ekki ljóst hvemig yfirstandandi áratugur lítur út en vitað er um allmörg rannsóknarverkefni á sviðinu sem lokið var á yfirstandandi ári eða unnið er að. Þar má telja rannsókn á reynslu ungmenna með fötlun, rannsókn á menntun nemenda með þroskahömlun og rannsókn á laraldsfræði og undirflokkum ýmissa raskana. Það má því búast við að fjölgun rannsókna muni halda áfram. Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.