Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 121

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 121
119 eigindlegar rannsóknir eigi meira sameignlegt en áður hefur verið talið og séu til sem mannleg hugsmíð í ákveðnu samhengi. Þar sem mat og rannsóknir eru í raun á sama ásnum skiptir máli að fylgjast með og hugsa um þessa innri togstreitu rannsóknavísindanna. Mark og félagar (2000) taka ekki afstöðu til þess sem þeir kalla viðmiðastríð (paradigm wars). Þetta stríð er ekki sértækt fyrir mat, heldur á almennt við um rannsóknir í félags- vísindum (sjá Flyvbjerg, 2001). Til skamms tíma voru megindleg viðhorf allsráðandi og engin rannsókn „marktæk” sem ekki gat sýnt fram á tölfræðilega marktækni og áreiðanleika (sjá til dæmis Denzin og Lincoln, 1998; 2003; Lévi-Strauss, 1978/2002). Eftir að eigindlegar rannsóknir fóru að ryðja sér til rúms var umræða uppi um að vera annað hvort megindlegur eða eigindlegur. Samkvæmt því er það mesta fásinna að ætla sér að vera hvort tveggja. Mark og félagar (2000) velja að skilgreina mat sem þverfaglegt eða þvergreinalegt athæfi. Togstreituna telja þeir vera tilkomna af því að fólk lítur á sig sem annað hvort megindlega eða eigindlega rannsakendur og getur því ekki metið gildi mats eða rannsókna nema það falli undir þann flokk sem það hefur sjálft skilgreint sig í. Þetta er sérstakt vandamál hvað varðar mat þar sem matsfólk getur ekki leyft sér slíka „kerskni” ef vísað er til Worthen og Sanders (1987). Fetterman (2001) telur að matsfólk framtíðarinnar þurfí að búa yfir góðri þekkingu á aðferðafræði, bæði megindlegri og eigindlegri. Ef til vill má segja að vald matsfólks komi til með að liggja í góðri þekkingu á aðferðafræði sem og þekkingu á kenningum um stofnanaþróun. Margir telja að þessa togstreitu sem finna má bæði í mati og öðrum rannsóknum megi rekja til lífssýnar og mannskilnings viðkomandi einstaklings. Lífssýn stjórni því hvar við veljum okkur stað (sjá til dæmis Gunnestad, 1993). Samkvæmt þessari fullyrðingu, sem bæði Mark og félagar (2000) og Rogers (1961/1996) vitna til, eigurn við erfitt með að viðurkenna þekkingu sem ekki fellur að eigin gildum. Við trúurn því sem fellur að eigin kerfi eða gildismati. Mark og félagar líta á megindlega og eigindlega aðferð sem sitthvora aðferðina, en sem geti bætt hvora aðra upp. Báðar hafa kosti og galla sem matsaðili verður að horfa á. Til að komast framhjá vandamáli togstreitunnar þá hafa þeir valið það sem kalla má hagnýtt brjóstvit. Byggir það á þvf að ekki þarf alltaf að vera rökleg formleg skýring á bak við gerðir og atburði. Jafnframt er lögð áhersla á hagnýtingu og þann lærdóm sem hægt er að draga af því sem gert hefur verið. Hagnýta brjóstvitið sem þeir félagar leggja til að matsfólk tileinki sér má telja náskylt siðviti Aristótelesar. Umræðan um siðvitið (phroniesis) sem næmi fyrir einstökum kringumstæðum mannlífsins hefur verið að aukast og má nefna þar nefna Eisner, 2003; Flyvbjerg, 2001; Field og Macintyre Latta, 2001 sem telja það vera vanreifaða í fræðilegri umræðu. Ahyggjuefni matsaðila Eitt helsta áhyggjuefni matsaðila er hvort matið, sem þeir hafa verið að framkvæma, sé örugglega nýtt til að bæta starfsemi eða stefnur eða hvort matsskýrslum sé stungið upp í hillu og látnar rykfalla þar. Weiss (1998a) telur að hægt sé að skipta matsniðurstöðum og nýtingu þeirra í fjóra flokka. Nýtanlegar niðurstöður. Til að stofnanir nýti niðurstöður mats verður það að fullnægja nokkrum skilyrðum, þau eru meðal annars að: • þær séu ekki of ögrandi eða að þær skapi togstreitu innan stofnunar, • þær krefjist minni háttar breyting, • umhverfi og stjórnun stofnunar þarf að vera frekar stöðug. Ef þessi atriði eru í lagi ein og sér eða saman er líklegt að niðurstöður séu nýttar. Hugmyndafrœðileg notkun. Niðurstöður geta breytt eigin afstöðu þeirra sem stjórna til stofnunar og fært þeim nýja vitneskju og jafnvel hugmyndir. Hafi hagsmunaðailar jafnframt verið þátttakendur í matsferlinu má ætla að þeir hafi öðlast ákveðna þekkingu á bæði Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.