Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 157

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 157
Tímarit um menntarannsóknir, 1. árg. 2004, 155-162 155 Kennaranám og tungutak Hafþór Guðjónsson, Kennaraháskóla íslands Greinin sem hér birtist byggir á doktorsverkefni sem ég varði nýlega við Háskólann í Bresku Kolumbíu í Kanada. Verkefnið snýst um kennaranám, hvað það feli í sér að læra að kenna. Aðferðin sem ég beiti er sjálfskoðun. Ég beini athyglinni að eigin vinnu með kennaranemum og þá sérstaklega tilraunum mínum til að endurskipuleggja námskeið fyrir verðandi raungreinakennara í ljósi hugmynda sem ég kynntist í náminu vestanhafs. Þegar ég fór að vinna úr gögnunum fann ég mig knúinn til að spyrja sjálfan mig hvar ég stæði sem fræðimaður. Þessum hugmyndfræðilegu átökum lyktaði á þann veg að ég varð hallur undir nýverkhyggju sem kennir að maðurinn sé verkfærasmiður og tunguniálið helsta verkfæri hans. Þegar kennaranám er skoðað í þessu Ijósi tekur það á sig nýja mynd þar sem tungumálið gegnir lykilhlutverki. í greininni reyni ég að lýsa þessari mynd og þeim áhrifum sem hún hefur haft á hugsun mína og starfshætti á vettvangi kennaramenntunar. Grein þessi snýst um kennaranám, hvað það feli í sér að læra að kenna. Hún byggir á rannsókn sem ég gerði á starfi mínu með kennaranemum í námskeiðinu Kennslufræði náttúrufræðigreina sem ég hef kennt um nokkurra ára skeið og er að finna innan kennsluréttindanámsins við Félagsvísindadeild Háskóla íslands. Gagnaöflun fór fram veturinn 1999 til 2000 og fólst einkum í því að ég hélt rannsóknardagbók, tók viðtöl við þátttakendur og fékk afrit af ritgerðum sem þeir unnu í námskeiðinu. Rannsóknina vann ég undir handleiðslu prófessors Gaalen Erickson við Háskólann í Bresku Kolumbíu og varði hana í formi doktorsritgerðar í ágúst árið 2002 undir heitinu Teacher learning and language: a pragmatic self-study (Gudjonsson, 2002)*. Titillinn endurspeglar viðhorf mín og áherslur: Eg spyrði saman kennaranám og tungumál og ég geri þetta undir hatti verkhyggju (pragmatism). Það var einfaldlega svo að þegar ég fór að vinna með gögnin mín fannst mér nauðsynlegt að finna út hvar ég stæði sem fræðiniaður og rannsakandi; og ég fann mér stað í verkhyggju eða öllu heldur nýverkhyggju (neopragmatism) í anda Richard Rortys (1979, 1989, 1998, 1999). Frá sjónarhóli Rortys er veruleiki manna umfram allt samtöl og talshættir. Mennirnir lifa í tungumálinu og orðin eru verkfæri þeirra. Það gefur auga leið að þegar rannsakandi horfir á mannlífið frá þessum sjónarhóli beinist athygli hans að talsháttum fólks og þá um leið spurningunni hvort ríkjandi talshættir séu nógu góð verkfæri: í stað þess að spyrja hvort við séum að nálgast veruleikann eins og hann er f sjálfu sér ...ættum við að spyrja hvort lýsingar þær á veruleikanum sem við styðjumst við í athöfnum okkar séu þær bestu sem við getum ímyndað okkur - bestu leiðirnar til að ná þeim markmiðum sem þessar athafnir þjóna. (Rorty, 1998, bls. 6) Ég gerði þessi orð Rortys að mínum. í grófum dráttum má segja að doktorsritgerð mín sé tilraun af minni hálfu til að yrða starf mitt með nýjum hætti. Þar sem starf mitt er fólgið í því að kenna kennaranemum að kenna þá felur þetta í sér að ég er að leggja til að menn skoði kennaranám á annan hátt en gerist og gengur. Ef orð okkar eru verkfæri - eins og Rorty heldur fram - þá hlýtur að skipta máli hvaða verkfæri við notum og hvemig við notum þau. I sýn Rortys felst að orðin og talshættirnir vísi okkur leið en takmarki líka sýn okkar og möguleika til athafna. Við sjáum veruleikann Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.