Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 59

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Page 59
Brotthvarf og endurkoma fulloróinna í nám á framhaldsskólastigi kreppur verða þáttur í vexti þeirra, en meðal ungmenna sem eiga takmarkaða valmöguleika valda kreppurnar oft varan- legum kyrkingi. Á okkar dögum, þegar boðað er fagnaðarerindi „framhaldsskóla- náms fyrir alla", er um leið verið að færa stóran hluta þeirra sem ljúka ekki fram- haldsskólanámi fram á barm útilokunar (Gestur Guðmundsson, 2006). Beck hefur undirstrikað að einstaklingsvæðing okkar tíma er tvíeggjað sverð. Hún opnar ungu fólki tækifæri til að velja lífsleið í sam- memi við óskir og getu, en þessi tækifæri henta þeim betur sem fengið hafa milli- stéttaruppeldi og aðrir sitja oft uppi með ábyrgð á ákvörðun, sem þeim var gert að taka án þess að vera veittar forsendur til þess (Beck, 1986; Beck og Beck-Gernsheim, 2003). Margir viðmælendur okkar hafa vissu- lega orðið fyrir útilokun - frá skóla, frá vmnumarkaði - í tengslum við andlega vanlíðan og félagsfælni, en þeir hafa brot- fst út úr henni, oftast í samvinnu við fjöl- skyldu og opinbera velferðarstarfsemi. Flestir þeirra segja að stærsta skrefið hafi falist í þeim tækifærum sem þeim hafi boðist til að taka aftur upp námsþráðinn í framhaldsskólum eða á háskólabrúm. Þar hafa þeir unnið með reynslu sína í sam- vinnu við kennara og námsráðgjafa og attað sig á því hvað þeir hafa Iært í atvinnu °g h'finu almennt frá brotthvarfi. Þeir hafa tekist á við gamla drauga, svo sem sértæka námsörðugleika og andleg veikindi, á nýjum forsendum og þeir hafa öðlast styrk td að setja sér ný og oft metnaðarfull mark- mið (Sjá nánar Huldu Karen Ólafsdóttur, 2°12, einkum bls. 63-70). Eitt af því sem viðmælendur hafa tekið til endurmats er viðhorf þeirra og sam- félagsins til menntunar og þar segja við- mælendur einkum tvær sögur. Önnur felur í sér uppgjör við þá áherslu sem þeir fundu hjá skólum, foreldrum, jafn- öldrum og sjálfum sér á almennt bóknám sem eðlilegustu framhaldsskólaleiðina. Margir þeirra segja að almennt bóknám hafi ekki höfðað til þeirra á þessum tíma en þeir hafi samt sem áður valið það og jafnvel strögglað við það í nokkur ár áður en þeir hurfu frá námi. Þessir einstaklingar hafa síðan fengið miklu jákvæðari reynslu á vinnumarkaði; hjá sumum þeirra verður hún til þess að þeir fara síðar í iðnnám, en hjá öðrum verður hún til þess að þeir geta síðar tekið upp bóknám að nýju með miklu jákvæðara viðhorfi, annars vegar í krafti aukins sjálfstrausts og reynslu við að takast á við margs konar verkefni, hins vegar vegna þess að þeir geta tengt bók- námið á margan hátt við verkefni í starfi (sjá einnig Huldu Karen Ólafsdóttur, 2012, bls. 58-63). Hin sagan birtist í rýnihópaviðtali sem andsvar við fyrri sögunni. Tveir viðmæl- endur, karl og kona, sögðust þar sjá að þau hefðu á framhaldsskólaaldri brynjað sig eigin hroka gegn menntahroka bóknáms- fólks. Karlinn segir að hann hafi litið á sjálf- an sig sem „rebel" sem hafi gert uppreisn gegn rfkjandi viðhorfum, og það er athygl- isvert að viðmælandi í iðnskóla notar sama orð um sjálfan sig og þá ákvörðun sína að fara í iðnnám. Viðmælendur segjast hafa sannfært sjálfa sig um að það væri ekkert merkilegt að ljúka stúdentsprófi og fara í háskóla og þeir hafi tamið sér lítilsvirð- ingu gagnvart þessum menntahroka. Nú endurmeta þeir þetta andsvar og segja að í L
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.