Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 69

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 69
Uppeldishugmyndir Rousseaus í kynjafræðilegu Ijósi: Afturhaldssemi, kvenfyrirlitning eða byltingarkennd framsækni? mál og menntamál eru samofin og því hafí þeir allir spyrt þetta tvennt saman í sínum kenningum. Ríki Platons fjallar bæði um stjórnmál og menntamál. Rousseau fjallar um menntamál í Emile en stjórnmálin í Samfélagssáttmálanum sem Emile er látinn lesa í þroskaviðleitni sinni. Þá gerði Dewey menntamálin að miðpunkti lýðræðishug- mynda sinna. Þessi viðleitni Rousseaus til að mennta einstakling sem yrði sjálfstæður bæði vitsmunalega og siðfræðilega, nátt- urulegur maður og siðferðislega ábyrgur borgari, átti að hans mati að vera rök fyrir bættu og lýðræðislegra stjórnarfyrirkomu- lagi. Meginviðfangsefni Emile er einmitt að sýna hvernig megi ala upp og mennta góðan einstakling í spilltu samfélagi. Það sem Rousseau er hvað þekktastur fyrir er ákall hans um afturhvarf til náttúrunnar sem andsvar við úrkynjun, eða hnignun siðferðis í samfélagi Frakklands á átjándu öld. Upphafsorð Emile lýsa sýn höfundar á gæði hins náttúrulega annars vegar og hið spillta samfélag manna hins vegar: „Allt er gott af hendi skaparans en spillist í með- förum mannanna" (Rousseau, 1979, bls. 37)7 Fyrst verður vikið að kjarnanum í upp- eldishugmyndum Rousseaus. Hvers kon- ar uppeldi og menntun eiga þau Emile og Sophie að fá og hvers vegna? ^Ppeldi og menntun Emiles og Sophie Sem áður segir er bókin fyrst og fremst heimspekilegar hugleiðingar höfundar um það hvernig mögulegt er að ala upp Kvyrythinj, is good as it leaves the hands of the uthor of things; everything degenerates in the hands of man. góðan einstakling og hæfan til að vinna að almannaheill þrátt fyrir spillingu sam- félagsins. Áherslan er á drenginn Emile eins og titill bókarinnar gefur til kynna, en í lokahlutanum er fjallað um menntun Sophie sem er verðandi eiginkona Emiles og samband þeirra. Nafnið Sophia merkir viska sem líklega er táknrænt fyrir hlut- verk Sophie í bókinni. í fyrsta hluta bókarinnar er fjallað um það hvernig Emile á að alast upp fyrstu fimm til sex árin. Þá á barnið að alast upp hjá móður sinni og fjölskyldu, þar sem áherslan er á að þroska líkama þess, skynfæri og tilfinningar. Barnið á að vera á brjósti (helst móður fremur en barnfóstru eins og þá tíðkaðist). Það á að fá að hreyfa sig að vild; alls ekki á að reifa börn eða hefta þau að óþörfu. Barnið á helst að læra af eigin reynslu með því að handleika hluti, að fá að gera sem mest án íhlutunar hinna fullorðnu. Eftirminnileg er umfjöllun Ro- usseaus um barnstárin. Þau eru í upphafí tjáning á vanlíðan barnsins og ákall um aðstoð en verða smám saman valdatæki barnsins til að stjórna uppalendum sínum og ná fram eigin vilja. Þetta er eitt dæmið af mörgum um þversagnirnar í texta Rous- seaus. Á unga aldri tekur lærimeistari eða lærifaðir við öllum réttindum og skyldum foreldra. Barnið á að virða foreldra sína áfram en aðeins að hlýða læriföðurnum, sem Rousseau kallar Jean-Jacques, en það er fornafn hans sjálfs. í öðrum hluta bókarinnar er því lýst hvernig drengurinn Emile, sem í sögunni er sagður munaðarlaus, kynnist umheim- inum að mestu úti í náttúrunni í Frakk- landi undir handleiðslu lærimeistara síns. Hlutverk þess síðarnefnda er ekki að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.