Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 151

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2013, Side 151
Hefur val á skóla og námsárangur áhrif á íslenskum vinnumarkaði? Rannsókn Fuller og Schoenberger frá árinu 1991 er framhald af eldri rann- sókn sem þeir gerðu árið 1988 (Fuller og Schoenberger, 1991). Báðar rannsóknirnar sýndu að meðaleinkunn hefði áhrif á byrjunarlaun. Hækkaði meðaleinkunn um einn punkt hækkuðu byrjunarlaun karla um 11% og um 9% í tilfelli kvenna. Konur voru líklegri til að taka bókfærslu sem aðalnámsgrein, fá hærri einkunnir og ljúka starfsnámi en voru ólíklegri til þess að finna starf sem tengdist aðalnámsgrein þeirra. Fuller og Schoenberger komust að því að meðaleinkunn, reynsla af starfs- námi og aðalnámsgrein höfðu áhrif á byrjunarlaun en reyndust ekki hafa lang- varandi áhrif á tekjur. Ef þessir náms- tengdu þættir væru í raun mælikvarðar á framleiðni einstaklinga gætu þeir vænst þess að þeir hefðu langvarandi áhrif. Þar sem sú varð ekki raunin benda niður- stöður þeirra til þess að þeir dugi einungis við það að velja úr umsækjendum (Fuller og Schoenberger, 1991). Þvert á væntingar sýndu niðurstöður Thorson (2005) að meðaleinkunn hefði ekki áhrif á tekjur þó að fyrrnefnd rannsókn Fuller og Schoen- berger (Thorson, 2005) hefði sýnt fram á að meðaleinkunn hefði áhrif á byrjunarlaun. Meðaleinkunn sé því ekki góð vísbending um vitsmunalega getu eða aðra þætti og því sé ekki umbunað fyrir hana á vinnu- markaði (Thorson, 2005). Með hliðsjón af fyrri rannsóknum, sem sýna að nemendur með háa meðaleinkunn njóti hærri byrjunarlauna en nemendur með lága meðaleinkunn, er eftirfarandi til- gáta sett fram: Tilgáta 4: Umsækjanda með háa meðal- einkunn (8,5) eru boðin hærri laun en um- sækjanda með lága meðaleinkunn (6,5). Ferilskrá Mjög mikilvægt er fyrir fyrirtæki að geta spáð um það hvaða umsækjandi verði góður starfskraftur. Nokkrar aðferðir hafa sýnt forspárgildi um árangur í starfi, sem dæmi má nefna umsóknareyðublöð, ferilskrá, viðtöl, starfsæfingar, greindar- próf, hæfnispróf og persónuleikapróf. Sýnt hefur verið fram á að ferilskrá hefur mjög gott forspárgildi um árangur (Bretz Jr, 1989). Ferilskráin er fyrstu og mikil- vægustu upplýsingarnar sem væntan- legur atvinnurekandi fær í hendurnar um umsækjanda (Thoms, McMasters, Roberts og Dombkowski, 1999) og getur leitt til sterkra fyrstu áhrifa (Knouse, 1994). Þar sem litið er svo á að innihald fer- ilskrár geti gefið vísbendingar um hæfni umsækjanda hefur það orðið eitt mest not- aða tækið við val á starfsmönnum (Cole, Rubin, Feild og Giles, 2007; Tsai, Chi, Hu- ang og Hsu, 2011). Ferilskráin inniheldur miklar upplýsingar (Tsai o.fl., 2011) og ráðningaraðilar nýta sér þær og taka ákvarðanir út frá þeim (Thoms o.fl., 1999). Samkvæmt Knouse (1989) geta einkenni ferilskrár gefið vísbendingar sem hægt er að nota til að túlka eðlisfar umsækjandans. Rannsóknir hafa sýnt að ráðningarað- ilar nota upplýsingar um lífshlaup um- sækjenda úr ferilskrám til þess að meta getu þeirra og aðra mikilvæga eiginleika (Thoms o.fl., 1999). Þó að áreiðanleiki og réttmæti upplýsinganna sem ráðningar- aðilarnir nota til að meta eiginleika um- sækjendanna standist oft ekki vísindalega
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.