Jökull


Jökull - 01.01.2001, Side 115

Jökull - 01.01.2001, Side 115
Djúpborun í Bárðarbungu 1972 Það létti nokkuð biðina eftir bornum þegar flugvél á skíðum lenti á jöklinum snemma morguns 10. júní. Hér var á ferðinni Geir Garðarsson í DC-3 vél. Geir hafði komið á jökulinn með fyrsta hópnum því ráð- gert var að flytja borkjarnana með flugvél til Reykja- víkur, og kannaði hann þá lendingarskilyrði á jöklin- um og skipulagði braut þar sem vélin átti að lenda. Geir vildi með þessari ferð prófa bæði lendingu og flugtak áður en reynt yrði að fljúga með borkjarna. Með flugvélinni kom frítt föruneyti, tólf manna hóp- ur með Magnús Kjartansson, sem þá var iðnaðarráð- herra, og Sigurð Þórarinsson í broddi fylkingar. Flest- ir gestanna náðu að bregða sér upp á Grímsfjall, en Jökull-1 var ekki nema tæpa klukkustund að skjótast þangað á harðfenninu. Á svona dögum brunaði bíllinn 50 til 60 kílómetra á klukkustund. Víslarnir komust vart hraðar en 10 km/klst þegar gott færi var, en hins vegar seigluðust með um 5 km/klst hraða í erfiðu færi, jafnvel með þunga sleða í eftirdragi. Þeir voru ómiss- andi dráttarjálkar á þessum árum. Flugvélin fór af jökli um kvöldið. Skilyrði til flug- taks voru hagstæð en vélin var komin langt niður eftir aflíðandi brekku þegar hún loks hófst á loft. Ljóst var að við yrðum að leita annarra leiða til að koma bor- kjörnunum af jökli. Strax eftir borun voru kjarnarnir settir í sérframleiddar frauðplastplötur með hólklaga götum fyrir kjarnana, og því ætti að vera mögulegt að flytja þá landleiðina í bæinn ef hægt væri að fá frysti- bíl að jökuljaðrinum. Einhver sjálfboðaliðanna vissi að Mjólkursamsalan dreifði ís af öllum gerðum um land allt með stórum flutningabíl með frystigeymslu. Var nú haft samband við fyrirtækið og spurt hvort það gæti flutt fyrir okkur ískjarna í bæinn þegar frystibíll- inn kæmi úr slíkri ferð. Ekkert var sjálfsagðara og 1. júlí fóru 280 metrar af ískjarna í bæinn. En áfram með frásögnina af boruninni. Mánudag- inn 12. júní komst borinn í gang að nýju. Strax daginn eftir leit út fyrir að nýi mótorinn yrði enn skammlífari en sá fyrri. Eftir nokkrar borlotur fór rafmótorinn allt í einu að erfiða og draga mikinn straum. Borinn var strax dreginn upp og tekinn sundur. Kom þá í ljós að mjög þrengdi að burðarlegu. Járnið hafði blánað þar og dálítið járnsvarf sást við leguna. Við þetta var gert með þjöl og borinn settur saman að nýju og gekk hann þá eðlilega. Tíu dögum síðar urðum við enn á ný fyrir alvarleg- um erfiðleikum. Neðri mótorfesting gaf sig og mótor- inn hékk á aðeins einum bolta. Senda þurfti mótorinn í bæinn til viðgerðar, en borun hófst að nýju fimm dög- um síðar. Eftir því sem við náðum dýpra í jökulinn urðu ískjarnarnir æ styttri. Skýringa á þessu var stöðugt leitað. Bormenn athuguðu hvaða gerð borhnífa - en við höfðum þrjár gerðir - skilaði bestum árangri. Á þeim reyndist vera nokkur munur. Síðan var tekið til að breyta hnífunum á ýmsa vegu; breidd skurðflat- ar, skurðhorni o. fl. Einnig voru nýir hnífar smíðað- ir. Þetta skilaði nokkrum árangri, en ekki nógum. Auk þessa þurfti iðulega að skerpa hnífana, skipta um hníf sem kvarnast hafði úr og eitt sinn losnaði hnífur og sat eftir í borholunni. Aðdáunarvert var hversu lagnir og hugmyndaríkir bormennirnir voru við þessa vinnu þar sem verkfæravalið var fátæklegt. En smám saman varð vísbending æ ljósari sem virtist geta skýrt hvers vegna hnífarnir náðu ekki að skera ísinn nema takmarkaðan tíma. Vatn var í holunni og stóð yfirborð þess á um 30 metra dýpi. Þetta hafði ég líka séð í holunni sem við boruðum með bræðslu- bor í Bárðarbungu 1969. Svo var sem vatn hefði frosið við hnífana, á þeim virtist liggja þunnt íslag svo eggin missti eftir nokkurn tíma snertingu við holubotninn. En hvernig gat þetta íslag myndast á hnífunum, hvað- an kom kælingin? Varmafræðilega virtist þetta í fyrstu torskilið. Eftir nokkrar umræður fannst líkleg skýring. Þegar eggjárni er þrýst á ís, bráðnar ísinn við eggina vegna mikils staðbundins þrýstings. Við þetta kóln- ar eggin. Þegar hnífarnir skáru ísinn hlutu þeir því að kólna og við þetta gat þunnt íslag sest á þá. Þennan vanda mátti hugsanlega leysa ef mögulegt væri að koma frostlegi niður í botn holunnar. Vatnið mundi þá ekki frjósa þótt hiti hnífanna lækkaði ör- lítið. Var nú dálítið af frostlegi sett í plastpoka, sem síðan var bundinn við borinn og látinn hanga niður úr honum. Bornum var nú sökkt í holuna og mótorinn ræstur. Við þetta hlaut plastpokinn að rifna og frost- lögurinn að flæða út. Það var sem við manninn mælt, þegar mótorinn var settur í gang skar borinn sig létti- lega niður nærri heilan metra, en hægði þá á sér og stöðvaðist nærri að fullu að lokum. Sennilega hafði borinn þá hrært svo rösklega í vatninu að remma frost- JÖKULL No. 50 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.