Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Síða 72
Þorsteinn Þorsteinsson í grein sinni „Til varnar skáldskapnum“ (1952) hafði Sigfús gagnrýnt Bjarna Benediktsson frá Hofteigi harðlega fyrir að hann hefði ekki nægi- legan áhuga á mannlegri viðleitni.20 En er það virkilega svo, spyr skáldið nú, að mannleg viðleitni sé einskær sjálfsblekking? Var barátta og fórnar- lund fyrri tíðar manna sem lögðu lífið í sölurnar til að andæfa kúgun og óréttlæti, var hún ekki annað en „tál trúgirni vindbóla“? Upphaflegur tit- ill ljóðsins var „Trúin á manninn“ og Sigfús hugðist setja því einkunnar- orð eftir Alain: „Trúin á manninn er manninum örðug, því að hún er trú á hinn lifandi anda; hún er sú trú sem knýr mannsandann sporum, sting- ur hann, lætur hann blygðast sín, sú trú sem skekur sofandann.“21 Orðin eru úr smágrein sem heitir „Rauðu asnarnir“ en gæti eins heitið ,Lofgjörð um efann‘ (sbr. samnefnt kvæði Brechts sem Sigfús þýddi). Bölsýni ljóðsins er vissulega mikil. Getur hún orðið öllu meiri, liggur manni við að segja. Mikilvægt er þó að átta sig á því, þráttfyrir allt, að ljóðið flytur ekki niðurstöður skáldsins, það ber einungis fram spurning- ar. En spurninganna hefur verið spurt þó þeim sé ekki svarað. Eftir stend- ur efinn. Einhverjir mundu reyndar segja að að þriðja bjartsýnisljóð væri enn dekkra. Og satt er það: reiði skáldsins er þar í hámarki, hann formælir af fullum fjandskap því lífi þar sem menn eru hæddir og niðurlægðir, svipt- ir mannlegri reisn. Manni verður hugsað til orða Sigfúsar í „Til varnar skáldskapnum“ þar sem hann lýsir þeirri skoðun sinni að mikilvægt hlutverk lista sé að „sýna manninum fram á að hann er maður, knýja hann til að neita að lifa hálfu lífi“.22 Þriðja bjartsýnisljóð: um lífið Lífið er nákvæmlega skoðað eins hundkvikindis líki. Eins hundkvikindis, já eins lúsugs hundkvikindis líki. Aumi hundsræfill! Nú verður þér loksins kennt að halda kjafti. Nú skal þér verða sigað! Nú skaltu gjamma! Láttu nú sjá að þú kunnir að sperra rófuna! Þú munt fá að kenna á keyrinu þegar þú snýrð aftur. 70 Ótótlega kvikindi! Skríddu! Flaðraðu! Veltu þér á hrygginn! TMM 2004 • 1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.