Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Síða 121

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2004, Síða 121
Þeir sem geta alt, alt ... Fyrsta bindið nær yfir þrjátíu fyrstu árin í lífi skáldsins frá Laxnesi. Sag- an af þeim er sögð á yfir 600 bls. sem stendur í ákveðinni þversögn við þá staðreynd að maðurinn sem um er fjallað var sjálfur öðrum meiri niður- skurðarmaður á texta. Hins vegar hefur verið ákaflega mikið skrifað um Halldór Laxness og mikið efni sem ævisagnaritari þarf að taka afstöðu til. Ævisaga hans hefur verið skrifuð þrisvar áður; Peter Hallberg skrifaði nokkrar bækur um líf og list skáldsins4, Erik Sönderholm skrifaði um hann5 og Halldór Guðmundsson skrifaði bók á þýsku sem kom út í hitteð- fyrra.6 Síðast en ekki síst skrifaði Halldór sjálfur um æsku sína og mótun- arár. Margir hafa þannig talið ævi Halldórs Laxness svo merkilega að hún verðskuldaði sögu. Augljóslega telur Hannes Hólmsteinn það líka, en hvers vegna? Hvað telur hann merkilegast við ævi Halldórs? Hver er sú túlkun eða skilningur sem hann vill færa okkur lesendum sínum og gæti skilið sögu hans frá fyrri ævisögum og sýnt okkur líf og verk Halldórs í nýju ljósi? Saga Hannesar af bernsku Halldórs Laxness er eiginlega sú sama og sögð hefur verið fram að þessu. Hann fæðist inn í trausta, fremur vel stæða og menntaða fjölskyldu. Faðirinn leikur á fiðlu þegar hann er ekki í vegavinnu og amman, Guðný Klængsdóttir, eys málsháttum og kvæð- um af viskubrunni alþýðunnar. Ungur fær hann djúpstæða vitrun úti í náttúrunni, heyrir kraftbirtingarhljóm guðdómsins, og Hannes lætur þess getið að Halldóri hafi síðar verið ljúft að minnast þeirrar nætur.7 Það virðist óþarft. Ætli flestir hefðu ekki gaman af að minnast þess ef eilífðin hefði um stund orðið eins og hörpusláttur í barmi þeirra?8 Með þessu atviki fullkomnast goðsögnin um að snillingur sé fæddur, rétt eins og í sögu Halldórs af sjálfum sér. í grein um minningabækur Halldórs Laxness9 bendir Sigþrúður Gunnarsdóttir á líkindin við Ólaf Kárason Ljósvíking sem fékk sams konar vitrun, og hún bendir á að hér og víðar virðist Halldór ekki skilja á milli eigin lífs og þess lífs sem hann bjó bókmenntapersónum sínum. Þetta er raunar algengt og hefur oft verið bent á það hvernig líf og list blandast í ævisögum og dagbókum rit- höfunda. Sigþrúður sýnir í grein sinni hvernig Halldór gengur í minn- ingabókunum frá þeirri upprunagoðsögn sem hann vildi að við ættum um það hvers vegna hann varð það skáld og snillingur sem hann varð. Hann segist hafa verið óvenju næmur sem barn, lesið og skrifað stöðugt, ekki leikið sér við önnur börn heldur búið til eigin hugarheima að dvelja í. Hann eignast sinn lærimeistara eða „mentor'1 í Guðnýju Klængsdóttur. Öll sveitin vorkennir foreldrum hans að eiga svo furðulegt barn. Hér höfum við allt það sem prýða má einn listamann sem sker sig úr fjöldanum, tekur hugarheim sinn fram yfir veruleikann og verður annað hvort aumingi eða snillingur eins og kolbíturinn sem er fýrirmynd svona TMM 2004 • 1 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.