Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Blaðsíða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Blaðsíða 112
Bókmenntir Þau voru hugsjónalegir munaðarleysingjar frá annarri öld. Þau voru á móti Kerfinu en aðhylltust skipulag sem lá einhvers staðar ónotað og fullkomið í heimi frummyndanna og var ekki tölvumenning eða fjöldamenning, lýðræði eða trúræði nútímans - þau aðhylltust skipulag sem hafði aldrei verið til. [...] Þau leituðu frelsis en voru arftakar málsvara ófrelsis, þau kröfðust jafnréttis en voru arftakar málsvara kúgunar [...] Þau héldu að hlutirnir ættu að skipta máli. Þau voru úr annarri vídd. Þau voru svipir. Þau voru síðustu sósíalistarnir. (223-4) Hér birtast þræðir sem hafa komið fyrir í sögunni á víð og dreif, en um leið og þeir hnýtast saman hverfa þær raddir sem hljómað hafa ofan í eina áleitna höf- undarrödd sem þröngvar ákveðnum skilningi ofan í lesandann. Hann á sér líka takmarkaða stoð í þeim lýsingum sem á undan eru komnar. Það er engu líkara en að togstreita sé á milli skáldsins sem er að skapa og pistlahöfundarins sem leggur línurnar. Þessar geðfelldu, margþættu persónur sem eru að halda veislu á gullnu kvöldi eru þá týpur fremur en sjálfstæðir einstaklingar. Þau eru „síðustu sósíalistarnir“. Ef til vill á líka að skilja sem svo að það séu eftirhreytur þeirrar hreyfmgar og álíka barnslegir tímavillingar sem leita inn á öræfin, tala skáldlega um æðaslátt jökulánna út frá hjarta landsins og segja að ekki megi stífla þessar ár með virkjunum (129—30). Um leið og persónur eru séðar sem týpur hlýtur lesandi að gera kröfur um sögulega grundvöllun. Flestar hugsjónir snúast um hugmyndir og skipulag sem hefur „aldrei verið til“ í raunveruleikanum. Hér á höfundur að sjálfsögðu við trúna á Sovétríkin og það sem kallaði sjálít sig „sósíalismann í framkvæmd". En á þeim tíma, þ.e.a.s. í lok 7. áratugarins, var hinn dæmigerði íslenski sósíalisti sá sem einmitt „bilaði", ef ekki í Ungó þá í Tékkó. Það var þetta fólk sem mest bar á í mótmælaaðgerðunum fyrir utan sovéska sendiráðið og tékknesku sendiskrif- stofuna þegar innrásin var gerð 1968, og jafnframt í Keflavíkurgöngum þess tíma. Hafi einhverjar vonir verið bundnar við Sovétríkin í þeim hópi upp frá því tengdust þær stuðningi þeirra við þjóðfrelsisöfl í þriðja heiminum. Það læðist að lesanda sá grunur að sagan sé hugsuð fyrir lesendur af annarri plánetu, þ.e.a.s. fólk af kynslóð sem er þessi heimur svo framandi að því sé ekki treystandi til að meðtaka lýsingu hans án talsverðrar einföldunar og skírskot- unar til þess breytta heims sem það tilheyrir. Það er miður því að sagan er mjög fallega skrifuð og margir kaflar hennar meðal þess besta sem birst hefur á síð- ustu árum. 110 TMM 2004 • 3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.