Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 122

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2004, Qupperneq 122
Bókmenntir Ég skundaði út í eldhús að sækja vatn. Þegar ég sneri aftur var hún horfin og þú sagðist aldrei hafa séð neitt blómstur. Hvers vegna er þetta ljóð svo einkennandi íyrir tímabilið? í fyrsta lagi er það tit- illinn, París’68. Séðir héðan skilja þessir löngu liðnu maídagar harla lítið eftir sig. Varla hægt að tala um byltingu, ekki einu sinni misheppnaða, aðeins óeirðir eða andmæli sem fóru úr böndunum. Sumir verja aðgerðirnar með því að þær hafi gjörbreytt háskólum og viðhorfum til akademísks hugsunarháttar, en það er augljóst að æðri skólar urðu að breytast ef þeir áttu að lifa af. Hvað stendur þá eftir? Hvers vegna kiknuðu menn í hnjáliðunum og urðu klökkir af söknuði þegar minnst var á ‘68 og ekki síst í París? Sumir klökkna jafn- vel enn. Jú, fyrir mörgum af margræmdri og misvel þokkaðri kynslóð kenndri við ’68 táknar þetta tvennt byltingu hugarfarsins. Byltingu sem ekki hvað síst gætti í listum, byltingu í því hvernig menn sömdu og fluttu tónlist, hvernig menn ortu. En einnig byltingu í klæðaburði og framkomu. Langt fram á næsta áratug mátti merkja það í frönskum háskólum að ein mesta byltingin væri að mati yngri lærimeistara að þeir þéruðu ekki lengur stúdenta. Annað sem varði lengur en byltingin sjálf, í það minnsta í Frakklandi, voru slagorðin, mörg hver eitursnjöll og skáldleg og skreyttu veggi háskólanna langt fram yfir 1980. Eitt þeirra gæti verið samnefnari fyrir ungskáld þess tíma: L’imagination au pouvoir - Valdið til ímyndunaraflsins. Á slíkum forsendum birtast oft andstæðurnar furðuveröld/hvunndagsreynsla, líkt og naflarósin rauða. Rauð varð hún að sjálfsögðu að vera, en þegar ljóðmælandinn ætlar að fá undrið viðurkennt rekst hann á þvermóðskumúr hvunndagsins: Það sem ég sé ekki er ekki til. Engin furða þótt vinsælasta skáldsaga þessara ára væri Hundrað ára einsemd þar sem engin skil eru milli fáránlegra furðuverka og hversdagslegra viðburða. Töfraraunsæi kölluðu bókmenntafræðingarnir slíkt og töldu vera nýjasta nýtt þó allt úi og grúi af slíku til dæmis hjá Hómer og öðrum Grikkjum, í sagnabálki Þúsund og einnar nætur, íslendingasögum, hjá ferðalanginum Dante - að ekki sé minnst á þjóðsagnir og ævintýri. Áherslan var á hvunndagsreynsluna og pólitíska vitund sem því miður sner- ist of oft í pólítískt meðvitundarleysi klisjunnar. Skáldin hverfa frá innhverfu ljóðunum sem á stundum höfðu dottað yfir eigin sálartötri, þeim opnast ver- öldin - eða eins og segir í ljóði þrjú í ljóðaflokki eitt í Splunkunýjum degi: „hver dagur / er sjö furður veraldar“ (25). Skáldið verður að sjáanda en ekki þeim „blinda sjáanda" sem beindi sjónum sínum inn á við eða sá fram í tímann, nei fremur þeim sem sér opinberast allar furður veraldar, hvort sem þær eru sjö, sjö- tíu sinnum sjö eða sjö hundruð sjötíu og sjö. Að sjá, taka eftir umhverfinu opnum huga, einkennir Splunkunýjan dag. Einn helsti kostur þeirrar bókar er skörp athyglisgáfa skáldsins, til dæmis þessi borgar- lýsing í flokki tvö (31): 120 TMM 2004 • 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.