Þjóðmál - 01.09.2018, Síða 19
ÞJÓÐMÁL Haust 2018 17
Hert regluverk og aukið eftirlit
Í kjölfar fjármálakreppunnar hefur verið
reynt að girða fyrir mistök sem gerð voru
fyrir 2008. Viðbrögðin hafa verið í þá átt að
herða regluverkið og auka eftirlit, einkum
og sér í lagi gagnvart fjármálastofnunum, og
eru slík viðbrögð ekki staðbundin við Ísland.
Þá hefur stjórntækjum seðlabanka heimsins
fjölgað með hinum svokölluðu þjóðhags
varúðartækjum samfara aukinni ábyrgð,
einkum og sér í lagi er snýr að fjármála
stöðugleika.
Fyrir 2008 var litið svo á að seðlabankar væru
aðeins með eitt markmið, verðstöðugleika,
og eitt tæki, sem var stýrivextir. Jafnvel
hafa fjármagnshöft hlotið nýtt nafn í heimi
seðlabanka og eru nú kölluð fjárstreymistæki
(e. capital flow management tool). Það er
þó samdóma álit erlendra stofnana eins og
Alþjóðagjaldeyrissjóðsins að slíkum höftum
skuli einungis beitt í neyð, þau skuli ávallt
vera tímabundin og á engan hátt gegna
lykilhlutverki í almennri hagstjórn.
Íslensku hagkerfi hefur nú verið stýrt í
höftum í áratug, óvenju stíf innflæðishöft
tóku við nokkru áður en útflæðishöftin voru
afnumin.
Það er alltaf varasamt að stýra hagkerfi með
höftum. Höft samræmast ekki lögum sam
kvæmt EESsamningi um frjálsa fjármagns
flutninga. Við ákveðnar aðstæður er þó hægt
að víkja frá þeirri meginreglu, eins og þegar
mikið ójafnvægi ríkir á greiðslu jöfnuði, sem
var uppi hér í kjölfar efnahags hrunsins enda
voru útflæðishöftin heimiluð af EFTAdóm
stólnum. Sú neyð sem var uppi fyrir tíu árum
er ekki til staðar í dag og því alls óvíst hvort
innflæðishöftin halda fyrir dómstólum.
Þó að nú sé kapp lagt á að forðast næsta
hrun liggur fyrir að aldrei mun takast að fullu
að koma í veg fyrir aðra efnahagskreppu,
hvort sem er með höftum eða öðrum
kvöðum. Við getum þó verið sammála um
það að íslenskt hagkerfi er betur í stakk búið
til að takast á við næsta samdráttarskeið.
Höfundur er forstöðumaður
efnahagssviðs Samtaka atvinnulífsins.