Þjóðmál - 01.09.2018, Blaðsíða 54

Þjóðmál - 01.09.2018, Blaðsíða 54
52 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Fríverzlun við Bandaríkin? Þrátt fyrir að standa utan Evrópusambandsins og tollabandalags þess er Ísland engu að síður í þeirri stöðu að vera bundið af ófáum óbeinum viðskiptahindrunum sambandsins í gegnum það vaxandi regluverk sem taka þarf upp hér á landi vegna aðildarinnar að samningnum um Evrópska efnahagssvæðið (EES). Þessar reglur takmarka eðli málsins samkvæmt svigrúm íslenzkra stjórnvalda til þess að semja um fríverzlun við önnur ríki. Þetta þýðir að áður en formlegar fríverzlunar­ viðræður geta hafizt á milli Íslands og annarra ríkja, hvort sem það er í gegnum aðild landsins að Fríverzlunarsamtökum Evrópu (EFTA) eða á eigin vegum, þurfa viðsemjendur landsins að gera sér grein fyrir þeim veruleika að hér á landi er í gildi umfangsmikið reglu­ verk sem íslenzk stjórnvöld geta ekki gert breytingar á til þess að greiða fyrir fríverzlun enda ekki um að ræða þeirra reglur. Margt bendir til þess að aðild Íslands að EES­ samningnum dragi verulega úr líkunum á að Ísland geti samið til að mynda um fríverzlun við Bandaríkin, í gegnum EFTA eða ekki, og kunni jafnvel að koma alfarið í veg fyrir það vegna ólíks regluverks. Telja verður afar ólíklegt að bandarísk stjórnvöld séu reiðubúin að sætta sig við að innflutningur þaðan verði að uppfylla reglur Evrópusam­ bandsins um vörumerkingar, öryggisstaðla og svo framvegis óbreyttar. Ekki sízt í ljósi þess að fríverzlunarviðræður Bandaríkjanna og sambandsins snerust einmitt einkum um viðskiptahindranir sem felast í ólíku reglu­ verki þeirra. Meðal þess sem mikið hefur verið rætt um í Bretlandi vegna fyrirhugaðrar útgöngu landsins úr Evrópusambandinu er einmitt að verði landið áfram bundið af reglum sam­ bandsins eftir að út er komið muni það gera Bretum erfiðara fyrir að semja um fríverzlun við önnur ríki. Wilbur Ross, viðskiptaráðherra Bandaríkjanna, hefur þannig bent á að slíkt gæti komið í veg fyrir að fríverzlunarsamning á milli Bretlands og Bandaríkjanna.7 Reglurnar þvælast fyrir viðskiptum við aðra Reyndar er það svo að reglur Evrópusam­ bandsins í gegnum EES­samninginn hafa um árabil gert viðskipti á milli Íslands og Bandar íkjanna erfiðari og kostnaðarsamari en þau hafa þurft að vera. Ófá dæmi eru um að ekkert hafi fyrir vikið hreinlega orðið af slíkum viðskiptum. Þannig var til að mynda fjallað um það fyrir ekki alls löngu að innflutningur Innnes ehf. á bandarískum vörum til Íslands hefði dregist stórlega saman, ekki sízt vegna mikils kostnaðar sem fylgdi því að uppfylla kröfur í regluverki Evrópusambandsins. Fulltrúi Innnes tók sem dæmi á fundi á vegum Amerísk­íslenska viðskiptaráðsins að fyrirtækið hefði þurft að hætta að flytja inn kex frá Bandaríkjunum vegna þess að það hefði ekki lengur verið samkeppnishæft við kex frá Evrópusambandinu, ekki sízt vegna kostnaðar af aðkeyptri ráðgjöf vegna þess að reglur um vörumerkingar í Bandaríkjunum eru ólíkar þeim reglum sem gilda hér á landi vegna aðildarinnar að EES­samningnum. Fram kom að dæmi væru til að mynda um að vörur væru bannaðar hér á landi samkvæmt reglum Evrópusambandsins vegna aukaefnis sem væri engu að síður leyfilegt í öðrum vörum. Mikil vinna færi í að kanna hvort ein­ hver efni væru í vörum sem væru bönnuð af sambandinu og að sama skapi í að opna alla kassa og merkja hverja vöru í samræmi við reglur þess. Flækjustigið væri fyrir vikið hátt og bandarísk fyrirtæki virtust hafa merkingu framleiðslu sinnar í litlum mæli í samræmi við regluverk Evrópusambandsins.8 Forsvarsmenn Costco hafa einnig greint frá því að upphaflega hafi staðið til að opna útibú hér á landi út frá starfsemi fyrirtækisins í Kanada og bjóða upp á mun meira úrval af amerískum vörum en raunin varð.9 Þau áform hafi hins vegar breytzt eftir að þeir ráku sig á regluverk Evrópusambandsins sem gildir hér á landi.10 Upphaflegar áætlanir þeirra hefðu væntanlega ekki aðeins leitt til meira vöru­ úrvals heldur einnig enn lægra verðs.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.