Þjóðmál - 01.09.2018, Síða 70

Þjóðmál - 01.09.2018, Síða 70
68 ÞJÓÐMÁL Haust 2018 Í útreikningum afkomuígildisstuðla er allur afli meðhöndlaður eins, hvort sem hann er meðafli eða ekki, þ.e.a.s. allur afli er látinn bera kostnað af veiðiferð í hlutfalli af aflaverðmæti. Það hefur t.d. þær afleiðingar að tegundir sem eru afar verðmætar en eru veiddar í litlu magni, og þá fyrir tilviljun, eins og t.d. túnfiskur, eru nær alltaf með neikvæða afkomu. Við útreikning á afkomuígildum er kostnaði fiskveiðitúrs deilt niður á nytjastofna sem voru veiddir í túrnum í hlutfalli við aflaverð­ mæti þeirra. Ef 30% af aflaverðmæti túrsins eru þorskur teljast þá 30% af kostnaði túrsins til þorsks. Í dæmi túnfisks er kostnaður við veiðar á honum oft ofreiknaður því aflaverð­ mæti túnfisksins er mikið og telst því óeðli­ lega stór hluti af kostnaði túrsins til túnfisks. Enn fremur er sjaldan, ef nokkurn tímann, farið í fisktveiðitúr með það að markmiði að veiða túnfisk og því er það með öllu handa­ hófskennt hvort hann er veiddur. Það er því ljóst að miðað við gildandi reiknireglur er ómögulegt að reikna út afkomuígildi fyrir túnfisk sem tekur mið af raunverulegri framlegð við veiðar. Útreikningur á þeim tegundum sem eru nær einungis veiddar sem meðafli verða því aldrei lýsandi fyrir sóknarkostnað við að veiða þær tegundir. Aftur á móti eru afkomuígildi nákvæmari fyrir tegundir sem eru veiddar meira, sérstaklega ef margar veiðiferðir eru farnar þar sem einungis einn nytjastofn er veiddur. Í þeim tilfellum telst allur sóknarkostnaður veiði­ ferðarinnar til þess nytjastofns. Til þess að leiðrétta þessa skekkju hafa Samtök fyrirtækja í sjávarútvegi m.a. lagt til að tegundir sem sæta ekki takmörkuðum veiðum beri ekki veiðigjald. Byggir þessi tillaga á því að fjárhagsleg áhrif hennar væru óveruleg á ríkissjóð en einfaldi mjög, flýti fyrir og bæti vinnu veiðigjaldsnefndar, því þá þarf ekki að reikna veiðigjald á jafnmargar tegundir. Á sama grundvelli hafa Samtök fyrirtækja í sjávarútvegi lagt til að tegundir sem eru lítið veiddar en eru kvótasettar beri 2% veiðigjald af aflaverðmæti. Byggir þetta á sömu hugsun, þ.e.a.s. að ekki sé bein sókn í þessar tegundir og því séu afkomuígildisstuðlar hlutað eigandi tegunda handahófskenndir. Þetta myndi leiða til þess að veiðigjald á lítið veiddar tegundir lækkaði umtalsvert. Sjávarútvegur þarf stöðugleika Ljóst er að ýmislegt þarf að taka til endur­ skoðunar í lögum um veiðigjald. Hvað ýmis atriði varðar ná lögin ekki markmiði sínu um að taka mið af afkomu í sjávarútvegi, en nauðsynlegt er að slíkur útreikningur sé sem nákvæmastur, því annars getur sú staða komið upp að veiðigjaldið verði óhóflegt og ósanngjarnt. Það væri mikil bót fyrir íslenskan sjávarútveg að fá stöðugleika varðandi skattlagningu á greininni, jafnvel þótt það þýði að skatturinn sé tiltölulega hár eins og raunin er í dag. Færa má öflug rök fyrir því að veiðigjald yfirstand andi fiskveiðiárs sé of hátt og er það m.a. bein afleiðing af ónákvæmni í útreikningi gjaldsins. Í fjármagnsfrekum rekstri er stöðugleiki gulls ígildi og sífelld pólitísk afskipti af skatt­ lagn ingu á greininni gera henni erfitt fyrir. Þess vegna er líklega besta leiðin að halda áfram að lagfæra núverandi fyrirkomulag við útreikning veiðigjalds í stað þess að leggjast í grundvallarbreytingar sem geta kallað á ófyrirsjáanlegar afleiðingar – sem svo kunna að kalla á enn frekari breytingar til ókominnar framtíðar. Út úr þeim vítahring er nauðsynlegt að losna, að gjaldtaka af sjávarútvegi sé eilíft þrætuepli stjórnmála­ manna með tilheyrandi óvissu fyrir þá sem starfa í sjávarútvegi. Höfundur er lögfræðingur og formaður Sambands ungra sjálfstæðismanna. Greinin byggir á nýútgefinni meistara- ritgerð höfundar sem fjallar um lög um veiðigjald.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.