Þjóðmál - 01.12.2019, Page 6

Þjóðmál - 01.12.2019, Page 6
4 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 *** Það þarf þó að hrósa því sem vel er gert. Í fjármálaráðherratíð Bjarna Benediktssonar hefur tekjuskattur einstaklinga lækkað um tæpa 25 milljarða króna á undanförnum árum vegna ýmissa breytinga sem gerðar hafa verið á tekjuskattskerfinu. Að auki hafði hann, þá í ríkisstjórn Sigmundar Davíðs Gunnlaugssonar, forystu um skatt frjálsa ráð­ stöfun séreignasparnaðar vegna íbúðarkaupa. Sú ríkisstjórn felldi einnig niður flesta tolla og almenn vörugjöld. Auðlegðarskatturinn rann sitt skeið (skv. ákvörðun vinstri stjórnarinnar sem sat 2009­2013) og þrátt fyrir þrýsting frá vinstriflokkunum var hann ekki tekinn upp aftur. Allt voru þetta liðir sem skiptu heimilin í landinu verulegu máli. *** Aðrir skattar hafa þó hækkað eða staðið óáreittir. Tekjur ríkisins af virðisaukaskatti hafa aukist vegna breytinga á skattstofninum, lagðir hafa verið á grænir skattar (t.d. kolefnisgjald) og þá hefur hinn undarlegi bankaskattur fengið að standa þrátt fyrir að vitað sé að hann bitnar helst á tekjulægri einstaklingum og fyrirtækjum. *** Það er áhugavert að skoða hegðun ríkisins í skattamálum, ef svo má að orði komast. Ríkið er auðvitað ekki persóna en hagar sér samt með ákveðnum hætti eftir því hverjir stjórna því. Á liðnum árum virðist sem embættismenn móti frekar hegðun ríkisins en stjórnmála­ menn. Tryggingargjaldið er eitt af því sem dregur fram ákveðið hegðunarvandamál hjá ríkinu. Gjaldið var snarhækkað í kjölfar hins svo­ kallaða hruns haustið 2008. Allt í einu sá ríkið þarna skattstofn sem gildnaði hratt og það var, og er, erfitt að lækka hann. Tryggingar­ gjaldið hefur vissulega lækkað lítillega á undanförnum árum en í raun allt of lítið. Þrátt fyrir að atvinnuleysi hafi minnkað allverulega frá því að gjaldið var hækkað þá var ríkið búið að ráðstafa þeim upphæðum sem gjaldið átti að skila. Það var í raun orðið að þægilegum tekjustofni fyrir ríkið að innheimta hátt tryggingargjald þar sem heimilin í landinu finna ekki fyrir því með beinum hætti. Það eru bara atvinnu­ rekendur sem finna fyrir tryggingargjaldinu og þeir njóta ekki mikillar samúðar, hvorki á Alþingi né hjá embættismönnunum (sem aldrei þurfa að liggja andvaka yfir launa­ greiðslum). *** Annar þáttur í þessu er það sem einu sinni var kallað markaðar tekjur. Nú er það þannig að allar skattgreiðslur, hvort sem um er að ræða tekjuskatt, virðisaukaskatt eða aðrar „markaðar tekjur“ á borð við útvarpsgjald, vörugjöld, sérstaka skatta á eldsneyti eða önnur gjöld sem hið opinbera hefur lagt á skattgreiðendur, renna saman í einn pott, ríkissjóð. Það er síðan allur gangur á því hvort fjármagnið skili sér í þau verkefni sem þeim er ætlað. Þau gjöld sem innheimt eru af ökutækjum og eldsneyti renna til að mynda Það þarf ekki að fylgjast lengi með pólitískri umræðu til að heyra hverja má skattleggja enn frekar og hvar megi auka „skattstofna“ ríkisins.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.