Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 23

Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 23
ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 21 – hafi í raun verið ástæða þess að byggja tókst upp velferðarríki, sem gaf góða raun í hóflegri stærð. Þegar Norðurlöndin brugðu hvað lengst frá frjálsu markaðshagkerfi hægðist töluvert á hagvexti, atvinnusköpun og nýsköpun. Ofan af þessu hafa þau þurft að vinda undanfarin ár. Íslendingar bera sig gjarnan saman við hinar Norðurlandaþjóðirnar. Oftar en ekki er sá samanburður notaður til að færa rök fyrir hærri sköttum, auknum ríkisútgjöldum eða umfangsmeiri ríkisrekstri – í takt við þá mýtu sem rakin er hér að ofan. Margir virðast halda að íslenska ríkið sé í samkeppni við önnur norræn ríki um að eyða sem hæstu hlutfalli af landsframleiðslu í ýmsa málaflokka. Þannig samkeppni er ávísun á að allir tapi. Hins vegar er samkeppnishæfni einn af góðum, heildstæðum mælikvörðum á það hvar við stöndum í samanburði við aðrar Norðurlandaþjóðir. Samkvæmt International Institute for Management Development (IMD) er samkeppnishæfni þjóða mælikvarði á hvernig ríki stuðla að umhverfi þar sem fyrirtæki geta á sjálfbæran hátt skapað verðmæti. Samkeppnishæfni er með nokkuð sterka fylgni við eiginleika sem teljast eftirsóknarverðir – góð lífskjör, félagslegar framfarir, mikla landsframleiðslu og mikla hamingju. Í nýjustu úttekt IMD á samkeppnis­ hæfni ríkja heimsins var Ísland í 20. sæti af 63 löndum og færðist upp um fjögur sæti frá fyrra ári. Samt sem áður var það neðst Norðurlandaþjóðanna. Úttektin metur þjóðir út frá fjórum megin­ þáttum; efnahagslegri frammistöðu, skilvirkni hins opinbera, skilvirkni atvinnulífs og samfélagslegum innviðum. Deila má um ágæti þessara mælikvarða á velgengni þjóða, en nokkrir áhugaverðir punktar koma fram í úttektinni sem höfundur telur ályktunarbæra. Við stöndum neðarlega – og verr en aðrar Norðurlandaþjóðir – hvað viðkemur efnahags legri frammistöðu, fjármögnun, alþjóðlegri fjárfestingu og regluverki atvinnu lífs. Veikleikar sem bent er á eru ríkiseign fyrirtækja, skilvirkni samkeppnis­ löggjafar og aðgengi að áhættufjármagni, svo dæmi séu tekin. Þegar málefni eins og samfélagsleg umgjörð (jöfnuður o.þ.h.), heilsa, umhverfi og menntun eru annars vegar er Ísland mjög ofarlega og fylgir fast á hæla hinna norrænu landanna, sem reyndar koma betur út. Áhugavert er þó að sjá að stjórnendur telja það eftirsóttasta við Ísland vera opin og jákvæð viðhorf, hátt menntunar stig og hæfni starfsfólks. En hvers vegna skiptir þetta máli? Líkt og Sanandaji bendir á í bók sinni var uppspretta velmegunar á Norðurlöndunum í upphafi öflugt atvinnulíf og rík samfélagssátt, sem gerði það að verkum að þar var hægt að byggja upp velferðarkerfi. Þegar hið opinbera stækkaði um of kom það niður á framþróun, sem vinda þurfti ofan af til að koma í veg fyrir stöðnun. En allar götur síðan hefur stimpill Norðurlandanna verið velferð – háir skattar og umfangsmikil opinber þjónusta. Ýjað hefur verið að beinum orsakatengslum milli þess og hagsældar. En forsenda tilvistar hins opinbera er öflugt atvinnulíf. Þegar nánar er að gáð – og samanber úttekt IMD – koma Norðurlöndin einstaklega vel út á ákveðnum mælikvörðum sem snúa að atvinnulífinu. Á flestum þeirra koma hinar Norðurlandaþjóðirnar betur út en Ísland. Minni munur er þó á frammistöðu Íslands og þeirra á helstu velferðarmæli­ kvörðum, eins og menntun og samfélags legri umgjörð. Samt sem áður snýr ákall þeirra Íslendinga sem lofsama Norðurlöndin oftar en ekki að velferðarhlið jöfnunnar. Ef við ætlum að líta upp til hinna Norður­ landaþjóðanna verðum við að skoða dæmið heildstætt og draga réttan lærdóm af þeirra reynslu. Undirstaða öflugs velferðarkerfis er og hefur alltaf verið öflugt efnahags­ og atvinnulíf. Staðreyndirnar styðja ekki full­ yrðingar um hið gagnstæða. Rétt skal vera rétt. Höfundur er formaður Sambands ungra sjálfstæðismanna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.