Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 42

Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 42
40 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 Innri markaðurinn er róttækari hugmynd en margir gera sér grein fyrir: hann felur í raun í sér eins konar evrópskan „bræðslupott“ að bandarískri fyrirmynd. Fjórfrelsið þýðir að aðildarríki sambandsins afsala sér réttinum til að takmarka flæði vöru og þjónustu til að vernda innlenda framleiðendur; fjármagn getur leitað þangað sem ávöxtun er hæst; og borgarar í einu aðildarríki geta leitað sér atvinnu í öðru að eigin vali. Á svipaðan hátt og íbúi Idaho getur flutt til Kaliforníu eða Texas í leit að betra lífi getur íbúi í Grikklandi eða Portúgal flutt til Þýskalands eða Finnlands. Í efnahags­ og myntbandalaginu felst svo að aðildarríkin halda úti sameiginlegri mynt, evrunni, og skuldbinda sig til að fylgja ákveðnum reglum sem takmarka verulega athafnafrelsi þeirra í efnahagsmálum. Þannig gefa aðildarríki evrunnar ekki aðeins upp á bátinn eigin peningastefnu heldur skuld­ binda þau sig einnig til að reka aðhaldssama stefnu í ríkisfjármálum. Þetta skerðir mögu­ leika þeirra til að nýta hvort sem er peninga­ stefnuna eða ríkisfjármálin til að styðja við eftirspurn og atvinnustig. Myntbandalag í mýflugumynd Efnahags­ og myntbandalagið er afleiðing af því langvarandi markmiði Frakka að ná evrópskri peningastefnu úr höndum þýska seðlabankans til að þurfa ekki að lúta ægivaldi þýska marksins. Allt frá endalokum Bretton Woods­kerfisins höfðu Vestur­Evrópuríkin unnið út frá þeirri forsendu að innbyrðis stöðugleiki evrópsku gjaldmiðlanna væri æskilegt markmið út af fyrir sig og festu því gengi þeirra í ýmiss konar kerfum: „snáknum“, EMS, ERM, o.s.frv. Í þessum kerfum kom það iðulega fyrir að aðlaga þurfti gengið vegna þess að raungengi frankans og lírunnar hafði styrkst um of gagnvart þýska markinu. En til þess að aðlögunin félli ekki að öllu leyti á veikari hagkerfin þurftu Frakkar iðulega að biðja Þjóðverja að hækka gengi marksins. Umræður um myntbandalag má raunar rekja allt til 7. áratugarins, en þeim hafði ekki verið hrint í framkvæmd, ekki síst vegna takmarkaðs áhuga Þjóðverja. Við fall Berlínar­ múrsins gátu Frakkar hins vegar nýtt sér tímabundinn pólitískan veikleika Þjóðverja til að gera myntbandalagið að veruleika. Nálgun Þjóðverja í Maastricht­viðræðunum var þó sú að gefa eins lítið og mögulegt var eftir. Afleiðingin var eins konar hálfbakað myntbandalag, sem skorti mikilvæga stofnana þætti, sem almennt einkenna mynt­ bandalög, ekki síst sameiginleg fjárlög. Í umræðum um hugsanlegt myntbandalag hafði slík útfærsla raunar aldrei alvarlega verið rædd. Í MacDougall­skýrslunni svo­ kölluðu, sem gefin var út 1977, var til dæmis talað um að hæfileg sameiginleg fjárlög þyrftu að vera á bilinu 2­5 prósent af lands­ framleiðslu aðildarríkjanna til að byrja með. Sameiginleg mynt án sameiginlegra fjárlaga hefði verið talin fjarstæðukennd, en sú varð samt niðurstaðan í Maastricht. Þá virðast ýmsir hafa gengið út frá því að myntbanda­ lagið mundi valda menningarbreytingu í veikgengisríkjunum, sem mundi gera þeim kleift að taka þátt í myntbandalagi með mun agaðri hagkerfum. Síðan evran varð til hafa Þjóðverjar raunar einnig bundið kvaðir um jafnvægi í fjármálum hins opinbera í stjórnarskrá og kveðið er á um takmarkanir á hallarekstri í ríkisfjármálum í evrópska ríkis­ fjármálasáttmálanum. Niðurstaðan er alltof aðhaldssöm stefna í ríkisfjármálum í Evrópu, sem hægt hefur verulega á efnahagsbata í kjölfar kreppunnar og gert skuldsettum ríkjum erfiðara að vinna sig út úr skulda­ vandanum. Það hefur því fallið að mestu á herðar Seðlabanka Evrópu að halda hagkerfi evrusvæðisins á floti. Popúlismi og vanmáttug þjóðríki Áhrifin af þessum stofnananýjungum hafa ekki látið á sér standa. Frá því að fjölmörg ríki í Mið­ og Austur­Evrópu gengu í sam­ bandið árið 2004 hafa milljónir íbúa þeirra nýtt sér fjórfrelsið og flutt til Vestur­Evrópu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.