Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 44

Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 44
42 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 Krónan ekki ónothæf Útfærsla myntbandalagsins var því gölluð frá upphafi, eins og síðar hefur komið greinilega í ljós, og því væri ekki hyggilegt að taka upp evru á Íslandi að svo stöddu. Þó eru smáríki auðvitað oft í þeirri stöðu að þurfa að velja á milli mismunandi óákjósanlegra valkosta því krónan er auðvitað ekki gallalaus heldur. Óþarflega háir raunvextir, tilhneiging til verðbólgu og hærra verðlag rýra lífsgæði og óstöðugt gengi gerir fyrirtækjum erfiðara fyrir að skipuleggja fjárfestingar fram í tímann. Hærri verðbólgu má að hluta til rekja til óvenju ósamhverfra viðbragða við gengissveiflum, m.a. vegna minni samkeppni en æskilegt væri víða í hagkerfinu. Líklegt er að raunvextir á Íslandi þurfi alltaf að vera eitthvað hærri en í nágrannaríkjunum til að vega upp á móti þeirri gengisáhættu sem tengist krónunni. Þessi vaxtamunur milli Íslands og nágranna­ ríkjanna getur gert íslenskum fyrirtækjum erfiðara fyrir í alþjóðlegri samkeppni. Þó er íslenska hagkerfið þannig byggt upp, að stór hluti atvinnulífsins byggist á stað bundnum þáttum: stóriðjan byggist á ódýrri raforku, fiskveiðarnar á fiskstofnum í efnahags lögsögunni, ferðamannaiðnaðurinn á íslenskri náttúru og flugiðnaðurinn á hag­ felldri legu landsins á milli Evrópu og Ameríku. Að auki geta stærri útflutningsfyrirtæki almennt fjármagnað sig á alþjóðlegum fjármálamarkaði. Vaxtamunurinn hefur því líklega ekki jafn afgerandi áhrif á samkeppnis­ stöðu íslenskra fyrirtækja og ætla mætti. Á móti kemur að þau fyrirtæki sem eru fyrst og fremst á innlendum markaði, sem og sprota fyrirtæki, þurfa að sætta sig við hærri raunvexti og velta þeim að mestu út í verðlagið. Þó ber að hafa í huga að upptaka evru er engan veginn trygging fyrir því að vextir lækki til jafns við það sem lægst gerist á evrusvæðinu; vextir eru talsvert breytilegir milli landa. Ólíkt því sem sums staðar er haldið fram er það því ekkert náttúrulögmál að lítill gjald­ miðill hljóti sjálfkrafa að vera ónothæfur. Vandi krónunnar á sér ákveðnar orsakir, m.a. uppsafnað vantraust vegna þess að hagstjórn í landinu hefur lengi verið ábótavant. En það er hægt að endurheimta trúverðugleika og raunar bendir ýmislegt til þess, að núverandi aðstæður séu hagstæðar til að rétta stöðu krónunnar. Þar má nefna tiltölulega hagstæða ytri stöðu hagkerfisins og betra samkeppnis­ umhverfi með aukinni þátttöku erlendra fyrirtækja á íslenskum markaði. Sú staðreynd að gengið hefur haldist nokkuð stöðugt þrátt fyrir nýleg áföll í efnahagslífinu bendir til að trúverðugleiki hagstjórnarinnar hafi aukist. Sú reynsla sem hlaust af setningu fjármagns­ haftanna hefur aukið möguleika íslenskra yfirvalda til inngripa á gjaldeyrismarkaði ef þörf krefur. Með frekari aðgerðum ætti því að vera hægt að undirbyggja traust á gjaldmiðli­ num, auka stöðugleika og lækka raunvexti. Mikilvægasta verkefnið hlýtur að vera að endurskipuleggja og minnka bankakerfið enn frekar og koma í veg fyrir að það kyndi undir óstöðugleika, eins og gerðist fyrir hrun. Þá er einnig mikilvægt að takmarka flæði skammtímafjármagns inn í hagkerfið, sem verið getur mikil uppspretta óstöðugleika fyrir jafn lítinn gjaldmiðil og krónuna. Skoða mætti þann möguleika að taka upp skatt á ákveðnar fjármagnsfærslur til og frá landinu, eins og Frakkland og Bretland hafa að hluta til þegar gert. Slíkt fyrirkomulag mundi hefta innflæði fjármagns í leit að hærri skammtíma­ ávöxtun og gefa stjórnvöldum örlítið meira svigrúm til að stuðla að innra jafnvægi í hag­ kerfinu. Til þess að gera viðbrögð krónunnar við gengissveiflum samhverfari væri loks æskilegt að stuðla að samkeppni með því að auðvelda einstaklingum að stofna og reka fyrirtæki og halda uppi virku samkeppnis­ eftirliti.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.