Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 77

Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 77
ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 75 Lengst af ævinnar átti Beethoven andstreymt og átti gjarnan í útistöðum við samtíðarmenn sína. Mikið af þessum karaktereinkennum hefur verið rakið til heyrnarleysis hans, en Beethoven byrjaði snemma að missa heyrn og var orðinn nánast alveg heyrnarlaus árið 1811. Þá hætti hann að mestu að koma fram á tónleikum, hvort sem það var sem píanó leikari eða stjórnandi, en hélt þess í stað áfram að semja. Mörg af sínum helstu verkum samdi hann því alveg heyrnarlaus. Hér ætla ég að fjalla stuttlega um tilurð eins af meistaraverkum Beethovens, óperuna Fidelio (eða Leonore eins og Beethoven sjálfur kaus að kalla hana). Þrátt fyrir að vera í hópi bestu verka tónskáldsins er Fidelio að mörgu leyti gallað verk enda gekk fæðingin ekki þrautalaust. Það er líka að því leyti sérstakt að smíði þess teygir sig yfir tvö tímabil á ferli tónskáldsins, það er að segja hann hóf að semja óperuna snemma á miðtímabilinu (1802­12) en lauk ekki endanlega við hana fyrr en á síðasta tímabili tónskáldaferilsins (1812­27). Beethoven lagði fyrstu drög að óperu árið 1803, þegar hann var ráðinn til þess að semja slíkt verk við texta Emanuels Schikaneder (hann þekkjum við einmitt sem textahöfund Töfraflautu Mozarts). Þær áætlanir runnu hins vegar út í sandinn en eitthvað af því sem Beethoven samdi af þessu tilefni nýttist í Fidelio (hér má nefna dúettinn „O namen­ lose Freude“ sem rataði í 2. þátt lokagerðar óperunnar). Árið 1804 hóf Beethoven hins vegar að semja óperu við nýjan texta, að þessu sinni þýska þýðingu Josephs Sonnenleithner á leikriti franska skáldsins Jean­Nicolas Bouilly, Leonore, oder Der Triumph der ehelichen Liebe (1794), og var verkinu að mestu lokið þegar kom fram á árið 1805. Ýmsar tafir urðu til þess að óperan var ekki frumflutt fyrr en 20. nóvember sama ár. Frumflutningurinn fór fram í Vínarborg (Theater an der Wien), sem þá var hersetin af mönnum Napóleons, og viðtökurnar voru ekki góðar. Óperan, sem þá var í þremur þáttum, þótti meðal annars of löng og hún var aðeins sýnd þrisvar sinnum í upprunalegri gerð. Forleikurinn að verkinu var sá sem við þekkjum nú sem Leónóru- forleikinn nr. 2. Florestan, fangi Tenór Leónóra, eiginkona hans, dulbúin sem maður undir nafninu Fidelio Sópran Rocco, fangavörður Bassi Marzelline, dóttir hans Sópran Jaquino, aðstoðarmaður Roccos Tenór Don Pizarro, fangelsisstjóri Barítón Don Fernando, erindreki konungs Barítón Tveir fangar Tenór og bassi Hermenn, fangar, þorpsbúar Hlutverkaskipan í Fidelio
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.