Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 77

Þjóðmál - 01.12.2019, Qupperneq 77
ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 75 Lengst af ævinnar átti Beethoven andstreymt og átti gjarnan í útistöðum við samtíðarmenn sína. Mikið af þessum karaktereinkennum hefur verið rakið til heyrnarleysis hans, en Beethoven byrjaði snemma að missa heyrn og var orðinn nánast alveg heyrnarlaus árið 1811. Þá hætti hann að mestu að koma fram á tónleikum, hvort sem það var sem píanó leikari eða stjórnandi, en hélt þess í stað áfram að semja. Mörg af sínum helstu verkum samdi hann því alveg heyrnarlaus. Hér ætla ég að fjalla stuttlega um tilurð eins af meistaraverkum Beethovens, óperuna Fidelio (eða Leonore eins og Beethoven sjálfur kaus að kalla hana). Þrátt fyrir að vera í hópi bestu verka tónskáldsins er Fidelio að mörgu leyti gallað verk enda gekk fæðingin ekki þrautalaust. Það er líka að því leyti sérstakt að smíði þess teygir sig yfir tvö tímabil á ferli tónskáldsins, það er að segja hann hóf að semja óperuna snemma á miðtímabilinu (1802­12) en lauk ekki endanlega við hana fyrr en á síðasta tímabili tónskáldaferilsins (1812­27). Beethoven lagði fyrstu drög að óperu árið 1803, þegar hann var ráðinn til þess að semja slíkt verk við texta Emanuels Schikaneder (hann þekkjum við einmitt sem textahöfund Töfraflautu Mozarts). Þær áætlanir runnu hins vegar út í sandinn en eitthvað af því sem Beethoven samdi af þessu tilefni nýttist í Fidelio (hér má nefna dúettinn „O namen­ lose Freude“ sem rataði í 2. þátt lokagerðar óperunnar). Árið 1804 hóf Beethoven hins vegar að semja óperu við nýjan texta, að þessu sinni þýska þýðingu Josephs Sonnenleithner á leikriti franska skáldsins Jean­Nicolas Bouilly, Leonore, oder Der Triumph der ehelichen Liebe (1794), og var verkinu að mestu lokið þegar kom fram á árið 1805. Ýmsar tafir urðu til þess að óperan var ekki frumflutt fyrr en 20. nóvember sama ár. Frumflutningurinn fór fram í Vínarborg (Theater an der Wien), sem þá var hersetin af mönnum Napóleons, og viðtökurnar voru ekki góðar. Óperan, sem þá var í þremur þáttum, þótti meðal annars of löng og hún var aðeins sýnd þrisvar sinnum í upprunalegri gerð. Forleikurinn að verkinu var sá sem við þekkjum nú sem Leónóru- forleikinn nr. 2. Florestan, fangi Tenór Leónóra, eiginkona hans, dulbúin sem maður undir nafninu Fidelio Sópran Rocco, fangavörður Bassi Marzelline, dóttir hans Sópran Jaquino, aðstoðarmaður Roccos Tenór Don Pizarro, fangelsisstjóri Barítón Don Fernando, erindreki konungs Barítón Tveir fangar Tenór og bassi Hermenn, fangar, þorpsbúar Hlutverkaskipan í Fidelio
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.