Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 78

Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 78
76 ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 Í sem stystu máli segir óperan Fidelio frá baráttu Leónóru (sem er dulbúin lengst af í óperunni sem karlmaður undir nafninu Fidelio) fyrir því að frelsa eiginmann sinn, Florestan, sem hefur verið dæmdur til dauða. Hann er samviskufangi sem situr í fangelsi nálægt Sevilla á Spáni og óperan gerist seint á 18. öld (en er oft flutt til í tíma í uppfærslum nú á dögum). Inn í söguþráðinn blandast svo meðal annars óendurgoldin ást, harðræði í fangelsinu og frelsisþrá. Segja má að það síðastnefnda, frelsisþráin, og svo hatur á harðstjórn stemmi vel við lífsskoðanir Beethovens, sérstaklega á miðtímabili tónskáldaferils hans. Beethoven tók strax til við að endurskoða verkið, m.a. með aðstoð Stephans von Breuning sem vann í textanum, og varð úr að óperan var stytt úr þremur þáttum í tvo. Þá samdi Beethoven einnig nýjan forleik að verkinu (sem við þekkjum nú sem Leónóru- forleikinn nr. 3). Var það sett á nýjan leik upp í Vínarborg 29. mars 1806 (aftur í Theater an der Wien) en viðtökur létu enn á sér standa, þótt þær væru betri en við frumflutning óperunnar. Að þessu sinni gerðist lítið fyrr en árið 1814 nema hvað Beethoven samdi konsertstykki tengt óperunni fyrir flutning árið 1807 í Prag sem við þekkjum nú sem Leónóruforleikinn nr. 1. Enn tók Beethoven til við að endur­ skoða verkið og að þessu sinni vann Georg Friedrich Treitschke í textanum. Aftur var óperan sýnd í Vínarborg, að þessu sinni hinn 23. maí 1814 í Kärtnertortheater, og sló þá í gegn. Meðal söngvara það kvöld var Johann Michael Vogl sem fór með hlut­ verk fangelsisstjórans Pizarros en Vogl var náinn vinur og samstarfsmaður Schuberts. Sjálfur var hinn 17 ára gamli Franz Schubert viðstaddur frumsýninguna en hann hafði selt hluta af bókakosti sínum til að eiga fyrir aðgangseyrinum. Enn samdi Beethoven nýjan forleik að verkinu, að þessi sinni Fidelio­forleikinn sem jafnan er leikinn þegar verkið er sett upp nú á dögum (hann er mun styttri en Leónóruforleikirnir nr. 1-3). Einhvern tímann á 19. öld komst sú hefð á að leika Leónóruforleikinn nr. 3 á undan lokaatriði óperunnar (seint í 2. þætti) og var sá siður lengi vel ranglega rakinn til Gustavs Mahler. Fæstir gera slíkt nú á dögum, hvorki á sýningum né á upptökum. Kannski má segja að helstu gallarnir á verkinu komi í ljós snemma – en ef við miðum við dramatíska framvindu fer Fidelio ekki að líkjast óperu fyrr en í seinni hluta 1. þáttar, það er að segja frá og með fangakórnum („O welche Lust“). Framan af einkennist verkið einkum af söngatriðum sem eru tengd saman með töluðu máli (þýska Singspiel) en sum þeirra eru þó með því fallegasta sem nokkurn tímann hefur verið sett á blað (eins og til að mynda kvartettinn „Mir ist so wunderbar“).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.