Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 79

Þjóðmál - 01.12.2019, Síða 79
ÞJÓÐMÁL Vetur 2019 77 Það breytir því þó ekki að Fidelio skipar sér í hóp með vinsælustu óperum heims þótt hún sé meira flutt í þýskumælandi löndum en annars staðar. Þannig má nefna að á tíma bilinu 2004­18 voru uppfærslur á henni í heiminum alls 326 talsins og sýningar tæplega 1.700. Það eru til margar prýðilegar hljóðritanir af Fidelio (og reyndar að minnsta kosti ein af Leonore eins og Beethoven vildi nefna verkið þar sem reynt er að komast sem næst þeirri gerð sem frumflutt var árið 1805 en stjórnandinn á þeirri upptöku er Sir John Eliot Gardiner). Mig langar að nefna hér þrjár upptökur sem ég hlusta mikið á en þær eru býsna ólíkar. Claudio Abbado (DECCA) stjórnaði konsertuppfærslu af verkinu í Lucerne árið 2011 með þeim Ninu Stemme og Jonasi Kaufmann í hlutverkum Fidelios (Leónóru) og Florestans. Þetta er ljómandi vel sungin og spiluð upptaka og hljóðið er fyrsta flokks. Þá eru tvær upptökur frá árinu 1962 sem ég held mikið upp á. Úr stúdíói kom klassísk útgáfa sem Otto Klemperer (EMI) stjórnaði með þeim Christu Ludwig og Jon Vickers í hlutverkum Fidelios (Leónóru) og Florestans. Þetta var lengi talin viðmiðunar­ útgáfa (e. reference recording) af verkinu og þrátt fyrir að vera orðin hátt í 60 ára gömul stendur hún enn fyrir sínu. Herbert von Karajan gerði stúdíóhljóðritun af Fidelio árið 1970 (EMI) en það er hins vegar meira varið í upptöku með honum sem gerð var á sýningu í Vínaróperunni hinn 25. maí 1962 (Deutsche Grammophon) og gefin var út fyrir nokkrum árum. Hann er með sömu söngvara í aðalhlutverkum og Klemperer (Ludwig og Vickers) og upptakan er rafmögnuð. Þess má geta að Karajan tók við stjórnar­ taumunum í Vínaróperunni 1956 og stýrði húsinu fram til 1964, síðustu tvö árin að vísu fyrst í félagi við Walter Erich Schäfer og síðar Egon Hilbert. Sambúðin var á köflum storma söm og Karajan gekk á dyr í mars 1962, tæpum tveimur mánuðum áður en umrædd sýning á Fidelio var frumsýnd. Sættir tókust en þó aðeins tímabundið því Karajan sagði endanlega af sér sem tónlistarstjóri Vínar óperunnar vorið 1964 og sneri ekki þangað aftur fyrr en 1977 og þá aðeins sem gestastjórnandi. Deilurnar snerust um hvaða listræna stefnu skyldi taka en Karajan hafnaði viðteknum venjum, við mismikla hrifningu íhalds samra áhorfenda í Vínarborg. Deilurnar tóku stundum á sig býsna broslega mynd. Um það leyti sem Karajan deildi hvað harðast við Egon Hilbert um völd og áhrif stjórnaði hann sýningu á Fidelio í húsinu. Á viðkvæmum stað í 2. þætti spyr Florestan fangavörðinn Rocco hver sé eiginlega fangelsisstjórinn hér. Svarið er vissulega Pizarro en í salnum var ormstunga meðal áhorfenda sem greip spurninguna á lofti og æpti: „Egon Hilbert!“ Höfundur er sagnfræðingur. Þrjár prýðilegar hljóðritanir af Fidelio: Abbado (2011), Klemperer (1962) og Karajan (1962).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.