Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Page 134

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2009, Page 134
Múlaþing Af þessum sökum fóru „grafarar“ þess á leit við rafveitunefnd (eða rafnefnd eins og hún var kölluð í daglegu tali) að launin yrðu hækkuð, svo þeir bæru úr býtum það, sem þeir þóttust hafa samið um. Þessu þver- neituðu nefndarmenn og vitnuðu í samninginn undirskrifaðan og vottfestan. Þessu vildu „grafarar“ ekki una og gekk þetta í þófi í einn eða tvo daga. Þá tilkynntu þeir, að ef launin yrðu ekki hækkuð sam- kvæmt þeirra kröfum, þá mundu þeir leggja niður störf tafarlaust, sem þeir og gerðu. Að kvöldi sama dags voru „grafarar “ boðaðir á fund formanns rafveitunefndar, sem þá var Sæmundur Sæmundsson skólastjóri, til þess að ná samkomulagi í þessari deilu. Þessi sáttafundur fór fram í fögru veðri á Odda- túninu fyrir utan og neðan húsið. Þar var málið rætt fram og aftur og endaði með því, að „grafarar" höfðu fullan sigur og luku verkinu eins og til stóð. Trúlega er þessi atburður sögulegur að því leyti, að sennilega er þetta fyrsta verkfall, sem sögur fara af á Reyðarfirði, og ef ekki vegna þess, þá er þetta eini kjarasamningurinn, sem gerður hefur verið úti á túni á Reyðarfirði og það án þess að nokkur viðstaddra hefði penna eða blýant í vasanum, hvað þá blað til að skrifa á. En allt, sem lofað var, stóð eins og stafur á bók og verkinu lokið eins og um var samið. Einnig var unnið að endurnýjun á dreifikerfínu og raflagnir í húsum að mestu leyti lagðar að nýju og undirbúin uppsetning á mælum. Nýja rafstöðin eða rafveitan tók svo til starfa í september 1948. Það kom í hlut Benjamíns Jónssonar rafstöðvarstjóra að annast allar þessar framkvæmdir,sem tókust afar vel, enda var Benjamín einstaklega fær rafvirki og mikill verkmaður. I aðalatriðum var rafveitukerfíð þannig gert, að útlínan svonefnda, sem náði út að Teigagerði, var tengd beint inn á aðal- töfluna í rafstöðinni, en framlínan var háspennustrengurinn, sem var getið um hér að framan og lagður var að spennistöðinni á Ostúninu. Þaðan voru svo lagðar þrjár loftlínur. Ein þeirra inn að Kaupfélagi og inn að Kollaleiru, önnur upp að Árbæ og sú þriðja út að Gimli. Þetta voru 3x220 volta línur eins og venja var í 3 fasa kerfum á þessum tíma. Á þessum árum og lengst af síðan var einhver starfsemi í gamla herspítalanum, sem reistur var á stríðsárunum og mun hafa legið raflína að honum beint frá rafstöðinni, jafnvel alla tíð frá því, að hann var byggður. Árið 1949 var sett upp Intemational dísilvél 120 Hö í rafstöðinni. Við hana var 55 K.W.A. rafall frá Metropolitan Vikers. Þessi vél var hugsuð sem hjálparvél á álagstímum og einnig, þegar vatn var lítið. Auk þess mun rafmagnsnotkun hafa aukist örar en búist var við, og vatnsvélin í raun fljótt hafa orðið of lítil. Upphaflega var ætlunin að keyra vélamar saman sem kallað er, en af einhverjum ástæðum tókst það ekki, og þegar þurfti að bæta við, var dísilvélin keyrð á útlínuna eins og það var kallað. Allar þessar framkvæmdir, sem sagt er frá hér að framan, kostuðu um 600 þúsund krónur, en ekki hafa fundist gögn um, hvemig sá kostnaður skiptist. En þá má segja, að útbæingar hafí, þó seint væri, náð sér niður á innbæingum, sem á sínum tíma fengu rafmagnið á undan þeim, sbr. vísuna -Apríl fyrsti á sitt hrós o.s. frv.- Því að þegar vélarnar stöðvuðust vegna vatnsleysis, var dísilvélin notuð til að hafa rafmagn á útlínunni. Með þessari endurnýjun á Rafveitunni og rafveitukerfinu ásamt öllum þeim þægindum, sem þessum breytingum fylgdu, svo sem eins og þvottavélum, ísskápum og jafnvel útvarpstækjum, sem heyrðist í, vom Reyðfirðingar að bæta sinn hag í rafmagnsmálum svo um munaði, en 132
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.