Úrval - 01.12.1964, Side 72

Úrval - 01.12.1964, Side 72
70 ÚRVAL meðan fjárgæzlan var fólgin í að halda fé til beitar. Enginn efi er á, að margur bóndinn hefur átt góðum fjármanni það að þakka, að hann bjargaðist af i harðindaárum, þegar hallæri og fjárfellir vofði yfir heilum hér- uðum. Fjármanna er getið víða i fornbókinenntunum. Sýnir það eitt með öðru, hvílíka þýðingu þeir höfðu, þvi að eins og nóg- samlega er kunnugt, fjallar saga vor nærri eingöngu um höfðingja og deilur þeirra um völd og auð. Alþýðan er nánast ekki til, nema þegar höfðingjarnir þurfa að nota alþýðumennina sem peð i valdatafli sínu. En fyrr sem nú hvíldi þjóðfélagið á herðum þeirra manna, sem vígðu lif sitt stritinu. Þess þarf jafnan að gæta, þegar saga þjóðarinnar er skráð. í bókmenntunum hefur fjár- mannsins verið getið nokkrum sinnum. Þorgils Gjallandi dreg- ur upp myndir af fjárhirðum i sögum sínum, og ógleyman- leg er lýsingin á Ólafi sauða- manni í Heiðarbýlissögum Jóns Trausta. Það er án efa hin sann- asta lýsing á fjármanni, sem til er i bókmenntunum. Loks hefur Gunnar Gunnarsson dregið upp stórfenglega mynd af hinum góða hirði í snilldarverkinu Aðventu. Víðar i bókmenntum hefur fjármannsins verið getið, en hér verður látið staðar num- ið. Saga fjármannanna er nú lið- in. Að vísu er sauðfjárræktin ennþá einn helzti atvinnuvegur þjóðarinnar, en slík gjörbreyt- ing hefur á orðið, að um fjár- menn i eldri merkingu er ekki lengur að ræða. Nú eru menn víst yfirleitt hættir að beita fénu eins og áður. Og jafnvel afréttarsmölun fer fram á ann- an hátt en áður var. Nú eru þess dæmi, að menn fari á bif- reiðum um afréttina! Og unga kynslóðin hefur víst litla hug- mynd um alla þá erfiðleika og hættur, sem feður hennar og afar urðu að leggja sig í til þess að sjá sér og sínum farborða. Ef til vill hefur seigla þjóðar- innar hvergi birzt skýrar en einmitt í gervi hins íslenzka sauðamanns, sem stóð yfir fé sinu frá morgni til kvölds í vetrarbyljum og skóf snjóinn af rindunum, svo að hjörðin gæti náð til jarðar. Það var oft bar- átta upp á líf og dauða. Ekki eingöngu við hriðar og illviðri, heldur miklu fremur við fellis- vofuna, sem ætíð blasti við sjónum bændanna, þar sem hey- fengur var ófullnægjandi og eina úrræðið var þvi að „setja á guð og gaddinn“, ef menn ættu að geta gert sér vonir um að geta
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.