Úrval - 01.12.1964, Síða 72

Úrval - 01.12.1964, Síða 72
70 ÚRVAL meðan fjárgæzlan var fólgin í að halda fé til beitar. Enginn efi er á, að margur bóndinn hefur átt góðum fjármanni það að þakka, að hann bjargaðist af i harðindaárum, þegar hallæri og fjárfellir vofði yfir heilum hér- uðum. Fjármanna er getið víða i fornbókinenntunum. Sýnir það eitt með öðru, hvílíka þýðingu þeir höfðu, þvi að eins og nóg- samlega er kunnugt, fjallar saga vor nærri eingöngu um höfðingja og deilur þeirra um völd og auð. Alþýðan er nánast ekki til, nema þegar höfðingjarnir þurfa að nota alþýðumennina sem peð i valdatafli sínu. En fyrr sem nú hvíldi þjóðfélagið á herðum þeirra manna, sem vígðu lif sitt stritinu. Þess þarf jafnan að gæta, þegar saga þjóðarinnar er skráð. í bókmenntunum hefur fjár- mannsins verið getið nokkrum sinnum. Þorgils Gjallandi dreg- ur upp myndir af fjárhirðum i sögum sínum, og ógleyman- leg er lýsingin á Ólafi sauða- manni í Heiðarbýlissögum Jóns Trausta. Það er án efa hin sann- asta lýsing á fjármanni, sem til er i bókmenntunum. Loks hefur Gunnar Gunnarsson dregið upp stórfenglega mynd af hinum góða hirði í snilldarverkinu Aðventu. Víðar i bókmenntum hefur fjármannsins verið getið, en hér verður látið staðar num- ið. Saga fjármannanna er nú lið- in. Að vísu er sauðfjárræktin ennþá einn helzti atvinnuvegur þjóðarinnar, en slík gjörbreyt- ing hefur á orðið, að um fjár- menn i eldri merkingu er ekki lengur að ræða. Nú eru menn víst yfirleitt hættir að beita fénu eins og áður. Og jafnvel afréttarsmölun fer fram á ann- an hátt en áður var. Nú eru þess dæmi, að menn fari á bif- reiðum um afréttina! Og unga kynslóðin hefur víst litla hug- mynd um alla þá erfiðleika og hættur, sem feður hennar og afar urðu að leggja sig í til þess að sjá sér og sínum farborða. Ef til vill hefur seigla þjóðar- innar hvergi birzt skýrar en einmitt í gervi hins íslenzka sauðamanns, sem stóð yfir fé sinu frá morgni til kvölds í vetrarbyljum og skóf snjóinn af rindunum, svo að hjörðin gæti náð til jarðar. Það var oft bar- átta upp á líf og dauða. Ekki eingöngu við hriðar og illviðri, heldur miklu fremur við fellis- vofuna, sem ætíð blasti við sjónum bændanna, þar sem hey- fengur var ófullnægjandi og eina úrræðið var þvi að „setja á guð og gaddinn“, ef menn ættu að geta gert sér vonir um að geta
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.