Goðasteinn - 01.09.1967, Síða 76

Goðasteinn - 01.09.1967, Síða 76
fyrir að taka af strokknum. Konan þvoði sér vandlega um hendur og hafði smjörfjöl sína nærtæka. Tók hún bulluna svo upp úr strokknum, sló henni snöggvast við strokkbarminn, svo smjör, er loddi við bulluhausinn, hrökk ofan í strokkinn. Bulluna setti hún svo til hliðar upp að vegg og lét þá skaftið vísa niður. Þessu næst seildist hún ofan í strokkinn, greip smjörið, kreisti úr því áf- irnar á leiðinni upp og setti það síðan á smjörfjölina. Gekk svo unz áfirnar einar voru eftir í strokknum. Barn, sem að kom, meðan á þessu stóð, fékk máske eina klípu upp í sig til hnossgætis. Nú var smjörið tekið saman á smjörfjölinni, sem um leið var hallað ofan að strokknum og áfirnar enn kreistar úr því ofan í strokkinn. Algengt var á seinni árum, að konur settu smjörið ofan í vatn, er þær tóku af strokknum; áfirnar gengu þá betur úr því og síð- ur hætta á, að það súrnaði, sem taldist galli, er kom fram á þessa öld, enda salt komið þá til sögunnar. Smjörið var formað í sköku á smjörfjölinni. Nefndist verkið að skella eða slá skökuna. Sumsstaðar var það nefnt að damla. Lítil smjörskaka var nefnd damla. Mjög lítil skaka var nefnd skökubrýni. Smjörskökur voru slegnar aflangar og mjókkuðu oftast aðeins til endanna. Stundum slógu konur skökuna á strokklokinu. Kom þá kringlóttur hnúður á hana eftir bullugatið. Fram á þessa öld hefur það haldizt í sumum byggðarlögum, að konur mörkuðu skákross ofan á skökuna, horna á milli, gamalt ráð til að sýna að smjörið væri ekki tilberasmjör. Skakan var látin standa á smjörfjölinni nokkra stund, eftir að búið var að slá hana, og oft var smjörfjölin notuð sem skerborð, er konur skáru af skökunni til viðbits. Bera gamlar smjörfjalir merki eftir þann skurð. Varla er rétt að skilja svo við þetta mál, að ekki sé aðeins minnzt á áfirnar. Þær þóttu hinn bezti þorstadrykkur, eins og fram kem- ur í spakmæli álfkonunnar: „Strokkvolgar áfir svala manninum bezt.“ Algengt var að fara með áfaask eða áfaskjólu út á tún til s'áttumanna, er búið var að skaka morgunstrokkinn. Áfir voru ann- ars notaðar saman við undanrennuna til skyrgerðar. Á vetrum voru þær oft settar í kálfsdrukkinn. Fyrir kom, að áfir voru strokkaðar 74 Goðasteinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Goðasteinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Goðasteinn
https://timarit.is/publication/1897

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.