Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 43

Mímir - 01.07.1987, Blaðsíða 43
formi tjáningar og formi inntaks. Vinnulíkanið verður því að hafa þann búnað sem sýni hæfi- leika tungumálsins sjálfs til að mynda innri mótsagnir. Það verður líka að sýna hvernig estetísk notkun á tilteknu tungumáii er einhver hentugasta leiðin til að mynda þessar mótsagn- ir. Loks verður líkanið að sanna að allar mót- sagnir sem myndaðar eru með estetískri notkun tungumálsins á því plani þar sem form tjáningar er, bera jafnt í sér mótsagnir á formi inntaksins; endanlega leiða þær síðan til gjör- breyttrar skipunar á hugmyndum okkar um heiminn og sýn á hann. Við skulum ýta þessari tilraun úr vör með því að ímynda okkur ákveðnar frumaðstæður sem komast í kreppu: þetta er aldingarðurinn Eden og íbúarnir mæla á edenska tungu. Ég fæ líkan mitt að því tungumáli lánað úr Grammarama-athugun G. Millers (Psychology and Communication, New York 1967), nema Miller útbjó líkan sitt ekki sérstaklega fyrir edenskt tungumál. Hann var einungis að velta því fyrir sér hvernig einn málnotandi framleið- ir tilviljanakenndar runur eininga með tveimur grunntáknum (D og R) og fær við þeim stjórn- uð viðbrögð sem búin eru til í því skyni að skýra hvaða runur eru málfræðilega rétt mynd- aðar; síðan prófaði Miller hæfni málnotandans til að raða saman myndunarreglunum á þeim runum sem reyndust réttar. Líkani hans var raunar ætlað að vera athugun á tungumála- námi, en í minni tilraun hittum við fyrir þau Adam og Evu sem vita þegar hvaða runur eru réttar og beita þeim í samræðum sínum jafnvel þótt þau hafi aðeins óljóst hugboð um þær myndunarreglur sem að baki búa. Merkingareiningar og merkingarbærar runur í aldingarðinum Eden Þótt þau búi við allsnægtir hafa Adam og Eva fundið upp afar takmarkaðar runur af merkingareiningum sem valda því að tilfinn- ingaleg viðbrögð þeirra við jurta- og dýraríki skipa sér í röð þar sem eitt er tekið fram yfir annað, en á hinn bóginn beita þau þessum runum síður til að flokka hvert fyrirbæri sér- staklega eða gefa því nafn. Þessar merkingar- einingar má flokka í sex riðla: Já vs Nei Ætt vs Óætt (Þar sem ætt stendur fyrir „ætlað til áts“, „matvæli“, „mig langar í mat“, og svo framvegis.) Gott vs Vont (Þessi andyrðing spannar jafnt siðferðislega og líkamlega reynslu.) Fallegt vs Ljótt (Þessi andyrðing spannar öll stig yndis, skemmtunar, löng- unar.) Rautt vs Blátt (Þessi andyrðing nær yfir öll smástígustu blæbrigði reynsl- unnar af litaskalanum: jörðin er skynjuð rauð og himinninn blár, kjötið er rautt en steinar eru bláir, og svo framvegis.) Snákur vs Epli (Þetta er eina andyrðingin sem merkir hluti fremur en eigin- leika hluta eða viðbrögð við þeim. Við skulum átta okkur á því að á meðan allir aðrir hlut- ir eru innan seilingar, vaxa þessir tveir síðustu öðruvísi fram sökum síns framandi eðlis; við skulum bara játa það strax að lykillinn nær ekki utan um þessar tvær menning- areiningar fyrr en Guð hefur kveðið upp staðreyndadóm sinn um ósnertanleika eplisins. Því gerist það að þegar snákur- inn kemur í ljós hringaður um tréð þar sem eplið hangir, þá er dýrið með einhverjum hætti skráð sem mótsvörun við ávextinum og verður að sér- stakri menningareiningu á meðan öll önnur dýr eru skynjuð sem „æt“ eða „vond“ eða jafnvel „rauð“ án þess að þar komi til frekari sértekning frá heillegri skynjun á heimin- um.) 43
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Mímir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.