Mímir - 01.07.1987, Side 59

Mímir - 01.07.1987, Side 59
Auður Einarsdóttir: Helmingi meira 0.Inngangur í grein Helga Hálfdanarsonar (1985), sem ber heitið Fimm sinnum fimm eru tuttugu, gerir Helgi að umtalsefni tiltekna notkun talna sem hann kallar fasta og rökrétta málvenju. Ég komst að því að þessi umrædda málvenja er ekki mín málvenja og því fór ég út í það að kanna lítillega hvernig þessu væri háttað hjá öðrum. Það sem hér um ræðir er í sem stystu máli það hvaða merking er fólgin í því þegar einhver segir að eitthvað sé svo og svo miklu hærra (stærra, dýrara o.s.frv.) en annað. í fyrsta kafla eru það sambönd eins og t.d. þriðjungi hœrri sem eru til umræðu; annar kafli fjallar um orðalag eins og til að mynda fjórum sinnum hœrri og þrefalt hærri og sá þriðji um helmingsaukningu og prósentur. í fjórða kafla segir frá samtímalegri könnun á notkun fyrr- greindra sambanda. í fimmta kafla eru svo nið- urstöðurnar dregnar saman. 1 Það sem málið snýst um er það við hvað skuli miðað þegar tvær stærðir eru bornar sam- an. Um það er víst ekki deilt að talan tíu sé helmingi lægri en talan tuttugu og til skamms tíma voru velflestir sammála um að tuttugu væri helmingi hærri tala en tíu (sbr. síðar). En hvernig er þá sambandi talnanna fimmtán og tuttugu háttað? Er 20 þriðjungi eða fjórðungi hærri tala en 15 (eða eitthvað enn annað)? Nú er ljóst að það er miðað við hærri töluna, eða hefur verið svo upprunalega, þegar sagt er að 20 sé helmingi hærri tala en 10; 20 er helmingi (sínum) hærri tala en 10 (helmingur af 20 er 10 og þeir 10 að viðbættum þeim 10 sem fyrir voru gefa 20). Skyldi þá ekki vera eins farið með samband hinna talnanna þ.e. 15 og 20? Ef við miðum við hærri töluna (20) þá ætti sam- kvæmt því að gilda, að 20 er fjórðungi (sínum) hærri tala en 15. Og þannig ætti það alltaf að vera þegar tvær stærðir eru bornar saman á þennan hátt; x er z-hluta (sínum) hærri en y (þ.e. y + x/z = x)? Við hefðum þá þetta fína rök- rétta kerfi þar sem allt gengi upp. En tungumál, eða öllu heldur þeir sem tungumálin tala, velja kannski ekki alltaf leið- ina sem rökrétt gæti talist. Mér er a.m.k. ómögulegt að segja að 20 sé fjórðungi hærri tala en 15. Hjá mér er 20 þriðjungi hærri tala en 15; þ.e. þriðjungur af 15 (=5) að viðbættum 15(15 + 15/3 = 20). Samt er 20 helmingi hærri tala en 10 í mínu kerfi. Er mitt kerfi þá eitt- hvað gallað eða ég svona hræðilega órökrétt í hugsun? Þar sem ég trúði því ekki að ég væri ein um þetta „vandamál“ hóf ég athuganir á því hvernig þetta hefði verið og væri hjá öðrum. Það er kannski rétt að geta þess hér strax að svo virðist sem enginn ágreiningur sé um notkun og merkingu orðalagsins „niður á við“. Það er að segja: 15 er íjórðungi lægri tala en 20, 10 er helmingi lægra tala en 20 o.s.frv. Á þann veginn er kerfið sem sagt „í samræmi“; það er alltaf gengið út frá hærri tölunni. Ég hóf nú að fletta orðabókum og reiknings- bókum ásamt fleiri ritum þar sem mér þótti 59

x

Mímir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Mímir
https://timarit.is/publication/1937

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.